ปูตินเรียกระดมพลกองกำลังในรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ออกคำสั่งระดมพลทางทหารบางส่วนในรัสเซีย เพื่อเพิ่มระดับปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตะวันตก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ขณะกล่าวแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ในประเทศ เมื่อวันที่ 21 กันยายน (Photo by Handout / KREMLIN.RU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 21 กันยายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวแถลงในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของประเทศเมื่อวันพุธ โดยแจ้งว่า จำเป็นต้องสนับสนุนข้อเสนอของกระทรวงกลาโหมและเจ้าหน้าที่ทั่วไปในการดำเนินการระดมกำลังพลบางส่วนในสหพันธรัฐรัสเซีย

ปูตินกล่าวเสริมว่า พระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวข้องได้รับการลงนามแล้วและจะมีผลบังคับใช้ในวันพุธ โดยรัสเซียจะใช้ทุกวิถีทางที่มีอยู่เพื่อปกป้องอาณาเขตของตน และกล่าวหาว่าชาติตะวันตกพยายามบ่อนทำลายให้รัสเซียอ่อนแอ, เกิดการแบ่งแยก เพื่อให้รัสเซียล่มสลาย

"ผู้ใดก็ตามที่พยายามข่มขู่เราด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ผู้นั้นพึงสังวรณ์ไว้ว่า ลมสามารถเปลี่ยนทิศได้เสมอ เมื่อความสมบูรณ์ของดินแดนในประเทศของเราถูกคุกคาม เราจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัสเซียและประชาชนของเราอย่างแน่นอน นี่คือคำมั่น” ปูตินกล่าว

คำแถลงดังกล่าวสอดคล้องกับคำพูดของเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ที่ว่าจะมีการเรียกระดมกำลังสำรอง 300,000 นาย หรือ 1% ของจำนวนกำลังพลทั้งประเทศ

ชอยกูกล่าวว่า ยูเครนมีเขตแดนยาวมากกว่า 1,000 กิโลเมตร และเป้าหมายหลักของการระดมกำลังพลคือการช่วยให้ดินแดนปลอดภัยทั้งแนวหลังและแนวหน้า

ชอยกูกล่าวเสริมว่า ทหารรัสเซีย 5,937 นายเสียชีวิตในยูเครนตั้งแต่เกิดปฏิบัติการทางทหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือเป็นการสูญเสียในจำนวนที่น้อยมาก และเชื่อว่ารัสเซียนั้นกำลังต่อสู้กับชาติตะวันตกมากกว่า ไม่ใช่แค่เพียงยูเครน

ปูตินย้ำว่า เป้าหมายหลักของรัสเซียยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือการปลดปล่อยดินแดนทั้งหมดของภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมในยูเครนตะวันออกที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน