สหรัฐประกาศคว่ำบาตรผู้เกี่ยวข้องกับการขายน้ำมันให้เกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ คว่ำบาตรบริษัท 3 แห่งและบุคคล 2 รายในหมู่เกาะมาร์แชลล์, สิงคโปร์ และไต้หวัน ฐานอำนวยความสะดวกในการขายน้ำมันอย่างผิดกฎหมายให้กับเกาหลีเหนือ

แฟ้มภาพ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรบริษัท 3 แห่งและบุคคล 2 ราย จากการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการขายน้ำมันอย่างผิดกฎหมายให้กับเกาหลีเหนือ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐอเมริกากำลังแสดงให้เห็นชัดเจนว่า จะดำเนินการอย่างจริงจังกับผู้สนับสนุนการพัฒนา และค้ำจุนคลังอาวุธของเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งโดยรัฐบาลเปียงยาง ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามประเทศญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆนี้

ตามรายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ บริษัท New Eastern Shipping ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่เกาะมาร์แชลล์ เป็นเจ้าของเรือบรรทุกน้ำมันที่ชื่อว่า Sea Prima ซึ่งได้จัดส่งปิโตรเลียมกลั่นอย่างผิดกฎหมายไปยังเรือเกาหลีเหนือนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

"การทำการค้าและการส่งมอบดังกล่าวละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ห้ามไม่ให้มีการโอนย้ายระหว่างเรือต่อเรือกับเกาหลีเหนือ และจำกัดการนำเข้าปิโตรเลียมกลั่นของประเทศ" บลิงเคนกล่าว

"ทั้งนี้เรือลำดังกล่าว จงใจปฏิบัติอย่างฉ้อฉลในการดำเนินกิจการขนส่ง เช่น การปิดระบบระบุตัวตนและทำการในเวลากลางคืน เพื่อทำให้ปลายทางหรือต้นทางที่แท้จริงเกิดความสับสน" กระทรวงการคลังระบุในคำแถลง

เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธนำวิถี 6 ลูก ภายในเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้

มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดในวันศุกร์ยังมุ่งเป้าไปที่บุคคล 2 คน ได้แก่ เกว็ก กี เส่ง (Kwek Kee Seng) ผู้อำนวยการบริษัทชิปปิ้งในสิงคโปร์ และเฉิน ฉี ฮวน (Chen Shih Huan) ซึ่งอยู่ในไต้หวัน โดยทั้งสองคนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว และบริษัทอื่นอีก 2 แห่งที่ดำเนินการโดยเกว็ก กี เส่ง

โดยมาตรการคว่ำบาตรจะจำกัดการเคลื่อนไหวทางการเงินของเกว็กและเฉิน รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้องในสหรัฐอเมริกา หรือที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานของสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน