นายกฯอังกฤษปลดรัฐมนตรีคลัง เซ่นแผนเศรษฐกิจห่วย

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ สั่งปลดรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง สังเวยแผนเศรษฐกิจล่มไม่เป็นท่า จากความพยายามลดภาษี

ควาซี กวาร์เต็ง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ ถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม หลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 35 วัน (Photo by Paul ELLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ ออกคำสังปลดควาซี กวาร์เต็ง รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ออกจากตำแหน่ง จากความล้มเหลวในการดำเนินแผนเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนกันยายน

กวาร์เต็ง ถูกทรัสส์ไล่ออกด้วยตนเอง หลังจากที่เขากลับจากการประชุมนานาชาติที่กรุงวอชิงตันช่วงเช้าตรู่ ก่อนที่ทรัสส์ทำการแถลงข่าวยืนยันการเปลี่ยนแปลงนี้ที่ถนนดาวนิ่ง ในเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ (20.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

เจเรมี ฮันท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษนิยม ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่แทนกวาร์เต็ง ซึ่งทำให้ฮันท์เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนที่ 4 ของอังกฤษในปีนี้

นโยบายลดภาษีที่ทรัสส์เคยใช้ต่อสู้กับริชี ซูนัคในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีคนใหม่หลังการลาออกของบอริส จอหน์สัน ได้สร้างความวุ่นวายทางการเงินของประเทศ จนธนาคารแห่งประเทศอังกฤษต้องเข้าแทรกแซงในตลาดตราสารหนี้เพื่อพยุงวิกฤต

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางยืนยันที่จะยุติการซื้อพันธบัตรเพื่อแทรกแซงตลาดในวันศุกร์ นั่นจะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาวุ่นวายเหมือนก่อนหน้านี้ ทำให้ทรัสส์จำต้องยกเลิกนโยบายลดอัตราภาษีเงินได้ และนำมาซึ่งการเปลี่ยนตัวผู้กุมบังเหียนทางการเงินคนใหม่

การดำเนินนโยบาย 'งบประมาณ 23 กันยายน' ของทรัสส์ทำให้เกิดความโกลาหลในตลาดทุนเพราะกังวลกันว่าหนี้ของรัฐอาจเพิ่มสูงขึ้นจากการที่รัฐกู้ยืมเงินมากเกินไปเพื่อนำมาใช้ลดภาษี

ภายหลังการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังประกาศออกมา เงินปอนด์ก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ใกล้เคียงกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรเพิ่มสูงขึ้น และรัฐต้องเสียงบประมาณจ่ายผลตอบแทนเหล่านั้นมากขึ้นอย่างกระทันหัน

การพลาดท่าให้กับนโยบายการเงินในครั้งนี้ ทำให้ทรัสส์ต้องเผชิญกับความกดดันจากการเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง และสูญเสียคะแนนนิยมจากประชาชนเป็นอย่างมาก.

เพิ่มเพื่อน