อิหร่านเสียงแข็ง ไม่ได้สนับสนุนอาวุธให้รัสเซียใช้รบในยูเครน

อิหร่านปฏิเสธจัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อนำไปใช้สู้รบในสงครามยูเครน หลังโดนยูเครนและชาติตะวันตกกล่าวหา

ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน (Photo by MAXIM SHEMETOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าอิหร่านได้สนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพรัสเซียเพื่อนำไปใช้สู้รบกับยูเครน

ก่อนหน้านี้ ยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกออกมากล่าวหารัสเซียว่าใช้โดรนที่ผลิตโดยอิหร่าน ในการโจมตียูเครนเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงขั้นที่รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติในสหภาพยุโรปจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในการประชุมที่ลักเซมเบิร์กวันจันทร์นี้

"สาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านไม่มีอาวุธ และจะไม่จัดหาอาวุธใด ๆ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ในสงครามยูเครน" กระทรวงการต่างประเทศกล่าวในแถลงการณ์

"เราเชื่อว่าการใช้อาวุธในแต่ละด้านของวิกฤตการณ์จะยิ่งทำให้สงครามยืดเยื้อ" ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าว พร้อมแสดงจุดยืนอย่างเป็นทางการในเรื่องความเป็นกลางต่อสงครามยูเครนที่เริ่มขึ้นเมื่อ 8 เดือนก่อน

" อิหร่านไม่เคยพิจารณาและไม่ถือว่าสงครามเป็นเส้นทางที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะในยูเครน, อัฟกานิสถาน, ซีเรีย หรือในเยเมน ถึงแม้อิหร่านจะมีความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศกับรัสเซีย แต่นโยบายของเราเกี่ยวกับสงครามในยูเครนคือหยุดสงคราม และยุติการพลัดถิ่นของประชาชน ไม่มีทางที่เราจะสนับสนุนอาวุธให้คู่ขัดแย้งในสงคราม" รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวเสริม

เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่า โดรนของอิหร่านถูกรัสเซียใช้ในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในหลายเมืองของยูเครน

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลยูเครนตัดสินใจลดความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลอิหร่านอย่างมีนัยสำคัญในประเด็นเรื่องการส่งมอบอาวุธให้รัสเซีย

อิหร่านออกมาโต้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวของยูเครนเกิดจากการได้รับข้อมูลผิดๆ โดยมีที่มาจากการโฆษณาชวนเชื่อของสื่อต่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ