อียูเห็นชอบคว่ำบาตรโดรนอิหร่านที่ถูกใช้ถล่มยูเครน

สหภาพยุโรปกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อทหารระดับสูงของอิหร่าน 3 นาย รวมทั้งบริษัทอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่าส่งโดรนของอิหร่านไปให้รัสเซียใช้ถล่มยูเครน

ภาพประกอบอธิบายลักษณะโดรน Shahed 136 ที่ผลิตในอิหร่าน และถูกระบุว่ารัสเซียนำไปใช้ในการโจมตีกรุงเคียฟของยูเครน (Photo by Paz PIZARRO / Sylvie HUSSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า วารสารทางการของสหภาพยุโรปตีพิมพ์บัญชีดำการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปที่ได้เพิ่มรายชื่อชาเฮ็ด เอวิเอชั่น อินดัสทรีส์ (Shahed Aviation Industries) ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดรนของอิหร่าน และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของอิหร่าน 3 นาย หลังคณะมนตรียุโรปและรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติในสหภาพยุโรป ลงมติเห็นชอบให้ทำการคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานและบุคคลดังกล่าว

จากเหตุการณ์ที่หลายเมืองในยูเครนถูกโดรนกามิกาเซ่ของอิหร่านโจมตีด้วยฝีมือของรัสเซียเมื่อต้นสัปดาห์ ฝ่ายพันธมิตรชาติตะวันตกเห็นพ้องต้องกันว่าควรตอบโต้ผู้สนับสนุนอาวุธดังกล่าวให้รัสเซีย โดยชี้ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องได้แก่ นายพลโมฮัมเหม็ด ฮอสเซน บาเกรี เสนาธิการทหารของอิหร่าน, นายพลซาเยด โฮยาทอลเลาะห์ กูเรอิชี เจ้าหน้าที่โลจิสติกส์ และนายพลซาอีด อากาจานี ผู้บัญชาการโดรนของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ และอีกหนึ่งหน่วยงานคือชาเฮ็ด เอวิเอชั่น อินดัสทรีส์ (Shahed Aviation Industries) ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดรนของอิหร่าน ทั้งหมดจะถูกคว่ำบาตรอย่างเป็นทางการจากสหภาพยุโรป และเตรียมคว่ำบาตรเพิ่มอีก 4 หน่วยงานของอิหร่านเร็วๆนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าใช้โดรนที่ผลิตในอิหร่าน 4 ลำเพื่อวางระเบิดในกรุงเคียฟ และกล่าวว่าหน่วยป้องกันทางอากาศของยูเครนได้ยิงทำลายโดรนอิหร่าน ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน กว่า 223 ลำ

รัสเซียออกมาโต้ว่าไม่ได้ใช้โดรนอิหร่าน ขณะที่อิหร่านก็ยืนยันว่าไม่ได้ส่งอาวุธใดๆให้รัสเซียเพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน.

เพิ่มเพื่อน