อิหร่านยอมรับส่งโดรนให้รัสเซีย แต่เป็นช่วงก่อนหน้าการบุกยูเครน

อิหร่านออกมายอมรับว่าได้ส่งโดรนให้กับรัสเซียจริง แต่ยืนยันว่าเป็นช่วงก่อนหน้าที่รัสเซียจะส่งกองกำลังบุกยูเครน

โดรนโจมตีของอิหร่าน (Photo by Iranian Army office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า จากการที่ยูเครนถูกโดรนของรัสเซียโจมตีทั่วประเทศอยู่บ่อยครั้งในช่วงหลัง โดยเฉพาะกับโรงงานพลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้ยูเครนและชาติตะวันตกประณามอิหร่านว่าสนับสนุนโดรนให้รัสเซียใช้ทำสงคราม เพราะโดรนเหล่านั้นผลิตในอิหร่าน

รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างแข็งขันมาตลอด แต่เมื่อวันเสาร์ ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เปิดประเด็นว่า อิหร่านเคยส่งโดรนไปยังรัสเซีย แต่เป็นช่วงก่อนรัสเซียบุกยูเครนที่เกิดขึ้นปลายเดือนกุมภาพันธ์

"เราจัดหาโดรนให้รัสเซียจำนวนหนึ่ง ก่อนเกิดสงครามในยูเครน" สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่าน รายงานโดยอ้างคำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน

ช่วงเดือนที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธและส่งโดรนโจมตีโรงงานพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานทั่วยูเครน จนเสียหายไปกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ ทำให้ชาวยูเครนขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าและน้ำประปา ถึงขั้นที่รัฐบาลยูเครนต้องร้องขอให้ประชาชนประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุด

รัฐบาลเคียฟกล่าวอ้างว่า โดรนของอิหร่านประมาณ 400 ลำ ถูกนำไปใช้โจมตีพลเรือนของยูเครน จากทั้งหมดที่รัฐบาลมอสโกมีอยู่ในครอบครองกว่า 2,000 ลำ

สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อนายพลทหารชาวอิหร่าน 3 คน รวมทั้งบริษัทอาวุธที่ถูกกล่าวหาว่าจัดหาโดรนให้กับรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก