อากาศนิวเดลีขั้นอันตราย

หมอกควันในกรุงนิวเดลีขึ้นสู่ระดับ “อันตราย” เมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากสภาพอากาศในฤดูหนาวและจากการเผาตอซังข้าวผสมกับไอเสียจากยานพาหนะและมลพิษจากแหล่งอื่น ทำให้เกิดหมอกควันพิษสีเทาปกคลุมทั่วมหานครแห่งนี้ ประชาชนเรียกร้องให้หยุดการเรียนการสอนทั่วเมืองหลวงของอินเดียเพื่อสุขภาพของเด็กๆ
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2565 หมอกควันพิษปกคลุมกรุงนิวเดลีของอินเดียในวันเดียวกัน จากการวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ของบริษัทไอคิวอาร์ในเมืองหลวงของอินเดียเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีพบสูงถึง 588 ต่อคิวบิกเมตร ฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้สามารถเข้าไปในกระแสเลือดได้ โดยเป็นปริมาณค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่สูงเกือบ 40 เท่าจากปริมาณสูงสุดที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ ไอคิวแอร์ระบุว่า มลพิษทางอากาศโดยรวมของกรุงนิวเดลีอยู่ในระดับ “อันตราย”
          จากข้อมูลของคณะกรรมการควบคุมมลพิษกลางของอินเดียดัชชี คุณภาพอากาศ (เอคิวไอ) ในกรุงนิวเดลีเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีเกินกว่าระดับ 450 รัฐบาลกลางอินเดียแถลงค่าเอคิวไอที่มากกว่า 400 ส่งผลกระทบต่อบุคคลที่มีสุขภาพแข็งแรง และส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อผู้ที่มีโรคประจำตัว ด้านข้อมูลของคณะกรรมการควบคุมมลพิษเดลีระบุว่า ค่าเอคิวไอในบางพื้นที่ของกรุงนิวเดลีสูงกว่า 800
          เหม ราช ตำรวจวัย 42 ปี ระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดในการออกไปนอกบ้านในกรุงนิวเดลี ทุกคนตื่นเช้าขึ้นมาต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ ร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าและเซื่องซึมตอนเช้า แสบตาอยู่ตลอดเวลาและระคายเคืองคอเมื่อต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่บนท้องถนนในกรุงนิวเดลี
บรรดาผู้ปกครองและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโพสต์ทางโซเชียลมีเดียว่า เนื่องจากสภาพมลพิษทางอากาศของกรุงนิวเดลีในขณะนี้ โรงเรียนควรปิดการเรียนการสอน
          วิมเลนฑุ ชา นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า เรียกร้องให้หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของกรุงนิวเดลีให้มีคำสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งโดยทันที ไม่ใช่เรื่องปกติที่จะหายใจในอากาศที่มีค่าเอคิวไอสูงกว่า 500 โดยเฉพาะกับเด็กๆ ของเรา 1 ใน 3 ของเด็กในกรุงนิวเดลีมีปัญหาสุขภาพปอดอยู่แล้ว
          ในฤดูหนาวของทุกปี ปัจจัยจากสภาพอากาศที่เย็นลง, เกษตรกรเผาตอซังข้าว, การปล่อยไอเสียจากยานพาหนะต่างๆ, ฝุ่นจากการก่อสร้างที่ถูกกักไว้จากสภาพอากาศที่ไม่หมุนเวียนและมลพิษจากแหล่งอื่นๆ ทำให้เกิดหมอกควันพิษร้ายแรง ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนและลดทัศนวิสัยในกรุงนิวเดลีที่มีประชากรถึง 20 ล้านคน
ผลการศึกษาตีพิมพ์ในนิตยสารแลนเซ็ทในปี 2563 ระบุว่า ประชากรอินเดียเสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศถึง 1.67 ล้านคน ในปี 2562 ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในกรุงนิวเดลีเกือบ 17,500 ราย
          เจ้าหน้าที่กรุงนิวเดลีประกาศแผนต่างๆ เพื่อลดมลพิษทางอากาศเป็นประจำในฤดูหนาว เช่น ให้ระงับการก่อสร้างตามไซต์งานต่างๆ ชั่วคราว แต่ก็ช่วยได้ไม่มากนัก
          ส่วนการเผาซังข้าวหลังจากเกี่ยวข้าวทั่วรัฐปัญจาบและรัฐอื่นที่อยู่ติดกับกรุงนิวเดลียังเกิดขึ้นทุกปี แม้ทางการพยายามชักจูงใจให้ชาวนาใช้วิธีการอื่น
          สถานการณ์มลพิษทางอากาศเป็นประเด็นขัดแย้งทางการเมืองของ 2 พรรค เนื่องจากกรุงนิวเดลีและรัฐปัญจาบปกครองโดยพรรคอามอาทมี (เอเอพี) หรือพรรคสามัญชน ที่เป็นคู่แข่งกับพรรคภารตียชนตะ (บีจีพี) พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี
          ภูเพนเดอร์ ยาดาฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอินเดีย ซึ่งสังกัดพรรคบีจีพีทวีตเมื่อวันพุธว่า ณ วันนี้ รัฐปัญจาบที่บริหารโดยพรรคเอเอพี เราได้เห็นไฟที่ไหม้ในพื้นที่เกษตรกรรมเพิ่มขึ้นมากกว่า 19% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2564 ไม่ต้องสงสัยเลยว่าใครกำลังเปลี่ยนกรุงนิวเดลีให้กลายเป็นห้องรมแก๊สพิษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณดี! ศูนย์ฯแก้ปัญหามลพิษ ประเมิน 7 วันข้างหน้า ค่าฝุ่นละอองลดลง

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานผลการคาดการสถานการณ์ฝุ่นละออง 7วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 11 - 17  มี.ค.2567

กรมอุตุฯ แจ้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ แจ้งไทยตอนบนเย็นถึงหนาว กรุงเทพฯ-ปริมณฑลต่ำสุด 22 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงยังคงปกคลุมประเทศไทยและ