เบนจามิน เนทันยาฮู คว้าชัยเลือกตั้งอิสราเอล กลับมานั่งเก้าอี้นายกฯอีกสมัย

เบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล กลับคืนสู่ตำแหน่งผู้นำอีกครั้ง หลังพรรคของเขาและบรรดาพรรคพันธมิตร คว้าที่นั่งในสภาได้มากพอจัดตั้งรัฐบาลจากการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

เบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรี 5 สมัย และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล (Photo by RONALDO SCHEMIDT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในอิสราเอลที่ประกาศอย่างเป็นทางการโดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันพฤหัสบดี เบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล 5 สมัย จากพรรคลิคุด และพรรคพันธมิตรฝ่ายขวา กวาดที่นั่งรวมกันเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา ทำให้ได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล

จากผลการนับคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการ 99% พรรคลิคุดของเนทันยาฮู กวาดที่นั่งในรัฐสภาไป 32 ที่นั่ง และเมื่อรวมกับพรรคการเมืองพันธมิตรฝ่ายขวาอย่างยิวอัลตรา-ออร์โธดอกซ์ และรีลิเจียส ไซออนิสต์ ทำให้กลุ่มการเมืองนี้กวาดที่นั่งไปได้ 64 ที่นั่ง จากทั้งหมด 120 ที่นั่งในรัฐสภา

ด้วยที่นั่งในสภาที่เกินกึ่งหนึ่ง ทำให้พรรคจากฟากฝั่งของเนทันยาฮูจะได้จัดตั้งรัฐบาล พร้อมผลักดันเนทันยาฮูขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอล

ขณะที่ฝั่งคู่แข่งเสรีนิยม ซึ่งนำโดยยาอีร์ ลาปิด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอิสราเอล กวาดที่นั่งได้เพียง 51 ที่นั่ง และจะกลายเป็นพรรคฝ่ายค้านในรัฐสภา โดยการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดนี้ ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 5 ของอิสราเอล ภายในระยะเวลาไม่ถึง 4 ปี

ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ยาอีร์ ลาปิด ได้ต่อสายแสดงความยินดีกับชัยชนะของเนทันยาฮู และรับปากจะดำเนินการถ่ายโอนอำนาจให้เร็วที่สุด

เนทันยาฮู วัย 73 ปี กลับคืนสู่อำนาจอีกครั้ง หลังสูญเสียตำแหน่ง 14 เดือน และต้องเผชิญกับการไต่สวนในข้อหาทุจริตหลายข้อหา ซึ่งแม้เขาจะปฏิเสธ แต่คดีจะยังคงดำเนินต่อไปในชั้นศาล

ผลคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะถูกนำเสนอต่อประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซอก ของอิสราเอล เพื่อลงนามรับรอง และมอบหมายให้เนทันยาฮูเริ่มจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้.

เพิ่มเพื่อน