ปธน.เกาหลีใต้ขอโทษกับเหตุ‘อิแทวอน’

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ขอโทษประชาชนกับเหตุโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอน ให้คำมั่นว่าจะต้องลงโทษเจ้าหน้าที่ถ้าสอบสวนพบมีความสะเพร่าในการตอบสนองเหตุที่เกิดขึ้น และจะปฏิรูปตำรวจและระบบจัดการความปลอดภัยของประเทศ
          จากเหตุโศกนาฏกรรมผู้คนเบียดเสียดและเหยียบกันตายที่ย่านอิแทวอนกลางกรุงโซลขณะออกมาฉลองเทศกาลฮัลโลวีนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม มีผู้เสียชีวิต 156 ราย และบาดเจ็บ 197 คน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ ขอโทษประชาชนกับเหตุโศกนาฏกรรมที่ย่านอิแทวอนระหว่างการประชุมทบทวนกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของประเทศ ระบุว่า เขาไม่กล้าเปรียบเทียบตัวเองเป็นพ่อแม่ที่ต้องสูญเสียลูกชายและลูกสาวจากเหตุที่ย่านอิแทวอน แต่ในฐานะประธานาธิบดีที่ควรจะปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน เขารู้สึกใจสลาย
          ผู้นำเกาหลีใต้ระบุว่า เขาเสียใจและขอโทษกับครอบครัวของผู้สูญเสีย ซึ่งได้รับความทุกข์ทรมานจากโศกนาฏกรรมที่ไม่อาจบรรยายได้นี้ และกับประชาชนที่ร่วมแบ่งปันความเจ็บปวดและความเศร้าโศก
          ประธานาธิบดียุนกล่าวระหว่างการประชุมเรื่องความปลอดภัยของประเทศ ให้คำมั่นว่าจะยกเครื่องระบบจัดการความปลอดภัยของชาติ และดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียด และลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ล้มเหลวในการรับผิดชอบจนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำเป็นต้องปฏิรูปอย่างกว้างขวางกับการทำงานของตำรวจ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเตรียมพร้อมเพื่อป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุเพื่อปกป้องความปลอดภัยของประชาชน
          ในวันเดียวกัน สำนักงานของอดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้แถลงว่า อดีตประธานาธิบดีอาจต้องเลิกเลี้ยงสุนัขพันธุ์พุงซาน ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์พื้นเมืองของเกาหลีเหนือ 2 ตัวที่ได้รับเป็นของขวัญจากคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2561 หลังประชุมสุดยอด 2 ผู้นำเกาหลี สุนัข 2 ตัวนี้เป็นสมบัติของชาติ ซึ่งมุนนำมาเลี้ยงที่บ้านพักส่วนตัวหลังพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าเลี้ยงดูสุนัขจากรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ห่วงคนไทยฉลองฮาโลวีน แนะเลี่ยงพื้นที่แออัด หวั่นซ้ำรอยเหยียบกันตายในกรุงโซล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween ทั้งนี้ เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด

ในหลวงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยต่อโศกนาฏกรรม'อิแทวอน'

1 พ.ย.2565 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี กรณีเกิดเ

สมาคมแพทย์นิติเวชฯ ให้ความรู้กรณีเบียดกันตายในกรุงโซล มี 3 องค์ประกอบ

เพจเฟซบุ๊ก สมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความกรณีโศกนาฏกรรมอิแทวอน เกาหลีใต้ ว่า แค่เบียดกันทำไมเสียชีวิต? จากเหตุโศกนาฎกรรมที่ #อิแทวอน ทำให้เกิดการเสียชีวิตจากการเบียดเสียดของคนจำนวนมาก

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามช่วยเหลือคนไทย เหตุสะเทือนขวัญอิแทวอน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าต่อกรณีเหตุการณ์ที่อิแทวอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ในเทศกาลคืนวันฮาโลวีน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น