มลพิษปกคลุมนิวเดลี ศาลสั่งปชช.หลายล้านทำงานจากบ้าน

คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดของอินเดียมีคำสั่งให้ปิดสำนักงานในเมืองหลวงและเมืองปริมณฑลตั้งแต่วันจันทร์เนื่องจากมลพิษทางอากาศ โดยให้ผู้คนหลายล้านคนทำงานจากบ้านแทน

แฟ้มภาพ ชาวอินเดียวิ่งออกกำลังกายในสภาพอากาศที่หม่นมัวด้วยมลพิษหมอกควัน ในรัฐอุตตรประเทศ เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2564 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า มลพิษทางอากาศปกคลุมกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย มาตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ทำให้ทางการนิวเดลีมีคำสั่งให้ใช้มาตรการฉุกเฉินเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยสั่งให้ปิดโรงเรียนและอาคารสถานที่ทำงานนาน 4 วัน และในวันจันทร์ คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุด 3 ท่านพิจารณาคำร้องของประชาชนชาวเดลีรายหนึ่ง และมีคำสั่งให้กรุงนิวเดลีและเมืองต่างๆ รอบเมืองหลวงใช้มาตรการให้ประชาชนทำงานจากบ้านในช่วงเวลานี้

ศาลยังสั่งให้หามาตรการเร่งด่วนเพื่อควบคุมการเผาขยะในพื้นที่เพาะปลูกภายในรัฐหรณายา, ปัญจาบ และอุตตรประเทศ รัฐเพื่อนบ้านของนิวเดลี ที่เกษตรกรหลายแสนคนเผาเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับเพาะปลูกฤดูกาลใหม่

ที่ผ่านมา ความพยายามลดการเผาขยะในพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งเป็นแหล่งสร้างมลภาวะทางอากาศแหล่งใหญ่ในฤดูหนาว แทบไม่ได้ผล ทั้งที่อินเดียใช้จ่ายเงินไปหลายพันล้านรูปีในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

เมื่อวันจันทร์ ดัชนีคุณภาพอากาศของกรุงนิวเดลีอยู่ระดับ 343 จาก 500 เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสภาพอากาศ "แย่มาก" สามารถก่อโรคระบบทางเดินหายใจหากสูดอากาศเป็นเวลานาน อย่างไรก็ดี คุณภาพอากาศของวันนี้ยังดีกว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ดัชนีพุ่งสูงถึง 499 ท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดต่ำลง

ศาลสูงสุดยังสั่งมาตรการห้ามยานพาหนะที่ไม่จำเป็นสัญจรด้วย และลดการปล่อยมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม และจำกัดฝุ่นละออง

นอกจากการเผาในพื้นที่เพาะปลูกแล้ว คุณภาพอากาศที่แย่ของกรุงนิวเดลี ซึ่งมักติดอันดับเมืองหลวงที่มีมลภาวะมากที่สุดในโลก ยังเป็นผลจากโรงงานเผาถ่านหินนอกเมือง และการเผาขยะกลางแจ้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น ชี้อากาศเริ่มแย่มากขึ้น

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น สั่งจับตาใกล้ชิด อุตุฯแนะงดเผาจัดการเชื้อเพลิงหลังการระบายอากาศเริ่มแย่มากขึ้น

อนุสรณ์ ชี้ฝุ่น PM2.5 กระเทือน ‘ศก.-ท่องเที่ยว’ ชง 14 แนวทางสู้

อนุสรณ์ ประเมินผลกระทบมลพิษทางอากาศ PM2.5 ต่อสุขภาพและเศรษฐกิจรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ รัฐต้องคุ้มครองสิทธิพื้นฐานในการมีอากาศ และสิ่งแวดล้อมที่ดีของประชาชน  เสนอ 14 ข้อเสนอสู้มลพิษทางอากาศ