สหภาพยุโรปขยายเวลาคว่ำบาตรเมียนมา เพิ่มเป้าหมายที่ตัวรัฐมนตรีและผู้พิพากษา

สหภาพยุโรปได้ขยายเวลาการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา โดยกำหนดเป้าหมายเพิ่มเติมไปที่ตัวบุคคลและหน่วยงานอื่นๆ อีก 19 แห่ง รวมทั้งรัฐมนตรีและหัวหน้าผู้พิพากษา

กัน ซอ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศของเมียนมา (Photo by YOSHIKAZU TSUNO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า สหภาพยุโรป หรืออียู โดยคณะมนตรียุโรป ประกาศขยายระยะเวลาดำเนินการคว่ำบาตรต่อเมียนมา เนื่องจากความรุนแรงในการละเมิดสิทธิมนุษยชนยังคงปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่องภายหลังการยึดอำนาจของทหารตั้งแต่ 2 ปีก่อน

การขยายเวลาคว่ำบาตรครั้งล่าสุด ถือเป็นมาตรการคว่ำบาตรครั้งที่ 5 ของสหภาพยุโรปที่มีต่อเมียนมาภายใต้การปกครองของทหารตั้งแต่ปี 2563

เมียนมาอยู่ในความโกลาหลภายใต้รัฐบาลเผด็จการ ซึ่งเผชิญกับการต่อต้านด้วยอาวุธในวงกว้าง และรัฐบาลตอบโต้กลับด้วยการปราบปรามอย่างโหดร้าย

กลุ่มสิทธิมนุษยชนท้องถิ่นในเมียนมารายงานว่า มีผู้เสียชีวิตกว่า 2,300 รายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และหน่วยงานเด็กแห่งสหประชาชาติประเมินว่ามีผู้พลัดถิ่นถึง 1 ล้านคน จากการปราบปรามของรัฐบาลทหาร

มาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของอียูมุ่งเป้าไปที่ กัน ซอ รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่างประเทศของเมียนมา, ตุน ตุน อู หัวหน้าผู้พิพากษาศาลฎีกา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงอีกจำนวนหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งและนักธุรกิจซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลเผด็จการทหาร

โดยรวมแล้ว บุคคล 84 รายและ 11 หน่วยงานในเมียนมาขณะนี้อยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป ซึ่งรวมถึงงดการออกวีซ่า, ห้ามเดินทางเข้าประเทศ และการอายัดทรัพย์สินในสหภาพยุโรป

คณะมนตรียุโรประบุในถ้อยแถลงเมื่อวันอังคาร กล่าวว่า "สหภาพยุโรปกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและวิวัฒนาการไปสู่ความขัดแย้งที่ยืดเยื้อซึ่งได้แผ่ขยายไปทั่วประเทศเมียนมาและมีผลกระทบในระดับภูมิภาค ดังนั้น สหภาพยุโรปจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อนำตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน, ก่อสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ให้ได้รับการลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. แนะแก้ปัญหาความเป็นอยู่ผู้ถูกควบคุมตัวของรัฐ ให้สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชน

กสม. เผยผลตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวของรัฐ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ของผู้ถูกควบคุมตัวให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชน

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

กสม. ชี้แผนก่อสร้างถนน ผ่านพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ละเมิดสิทธิชุมชน

กสม. ตรวจสอบกรณีกรมทางหลวงชนบทมีแผนก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์ ช่วงศาลายา - นครชัยศรี ผ่านกลางพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ชี้ละเมิดสิทธิชุมชนในการมีส่วนร่วมตัดสินใจ