เจเนอเรชั่น Z คว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนแรกของสหรัฐฯ จากชัยชนะของนักการเมืองหนุ่มอายุ 25 ปี

แมกซ์เวลล์ ฟรอสต์ จากพรรคเดโมแครต วัย 25 ปี กลายเป็นคนในรุ่นเจเนอเรชั่น Z คนแรกที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาคองเกรส หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา

แมกซ์เวลล์ ฟรอสต์ นักกิจกรรมทางการเมืองจากพรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 10 ของรัฐฟลอริดา กลายเป็นนักการเมืองเจน Z หรือคนรุ่นยุคดิจิทัลคนแรกที่เป็นตัวแทนประชาชนในสภาล่างของสหรัฐอเมริกา จากการเลือกตั้งกลางเทอม 2022 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน (Photo by Giorgio VIERA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกากำลังอยู่ในช่วงเลือกตั้งกลางวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หรือการเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 ที่นั่ง, สมาชิกวุฒิสภา 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง, ผู้ว่าการรัฐ 39 มลรัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐ

โดยปัจจุบันมีการเริ่มนับคะแนนเสียงไปแล้วในหลายรัฐ ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร

หลายฝ่ายการเมืองจับตาไปยังเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่าง 435 ที่นั่ง เพราะมีผลต่อการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ซึ่งอาจสร้างปัญหาในสภาทำให้วาระการทำงานที่เหลืออีก 2 ปี เต็มไปด้วยอุปสรรค หากพรรครีพับลิกันคว้าที่นั่งได้มากกว่าจากการเลือกตั้งครั้งนี้และครองเสียงข้างมากในสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการสนับสนุนนโยบายและการรับรองกฏหมาย อีกทั้งชัยชนะของรีพับลิกันอาจหมายถึงการกลับมาของโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวาระต่อไป

ผลการนับคะแนนเสียงปัจจุบันเสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 85% โดยพรรครีพับลิกันมีคะแนนนำ และคว้าที่นั่งไปได้เกือบ 200 ที่นั่งจาก 435 ที่นั่ง และต้องการอีกเพียง 18 ที่นั่ง ก็จะครองเสียงข้างมากและยึดสภาคืนจากเดโมแครตได้ เช่นเดียวกับวุฒิสภาที่รีพับลิกันยังนำและได้ที่นั่งมากกว่าเล็กน้อย

แต่สิ่งที่ฝ่ายการเมืองฮือฮา คือการคว้าชัยชนะของเด็กหนุ่มวัย 25 ในรัฐฟลอริดา กลายเป็นเจน Z หรือคนรุ่นยุคดิจิทัลคนแรกที่เป็นตัวแทนประชาชนในสภา

แมกซ์เวลล์ ฟรอสต์ นักกิจกรรมทางการเมืองจากพรรคเดโมแครต เอาชนะคาลวิน วิมบิช นักการเมืองวัย 72 จากพรรครีพับลิกัน ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น เป็นตัวแทนประชาชนฟลอริดาในเขต 10

ฟรอสต์ชูนโยบายที่มุ่งเน้นให้เห็นความรุนแรงของการพกพาอาวุธปืน, สนับสนุนสิทธิในการทำแท้ง และประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในระหว่างการหาเสียงของเขา ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากประชาชนมากกว่าอีกฝ่ายที่เป็นพวกอนุรักษนิยม

ฟรอสต์ เป็นนักการเมืองวัยหนุ่มเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน และได้รับการเลี้ยงดูโดยแม่บุญธรรมที่มีเชื้อสายคิวบา เขาจะโดดเด่นเป็นที่จับตามองท่ามกลางบรรดานักการเมืองรุ่นใหญ่ในสภาล่าง ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 58 ปี

ฟรอสต์ ซึ่งเคยขับรถอูเบอร์ระหว่างการรณรงค์หาเสียง ก้าวเข้าสู่การเมืองเพราะเห็นด้วยกับฝ่ายก้าวหน้าของพรรคเดโมแครต ที่มุ่งเน้นไปที่ความยุติธรรมทางสังคมและการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เขาให้คำมั่นว่าเขาจะใช้ตำแหน่งทางการเมืองของเขาเพื่อหาทางแก้ไขความรุนแรงจากอาวุธปืนในสหรัฐอเมริกา

ในปี 2555 ขณะที่ฟรอสต์มีอายุเพียง 15 ปี เขามีส่วนร่วมในเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี้ ฮุก จึงทำให้ตัดสินใจเข้าไปพัวพันกับการเคลื่อนไหวเพื่อสังคมในประเด็นอาวุธปืนหลังจากนั้นเป็นต้นมา.

เพิ่มเพื่อน