สหรัฐฯและชาติพันธมิตร ให้คำมั่นกดดันเกาหลีเหนือ หลังปล่อยขีปนาวุธคุกคาม

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำจากญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และแคนาดา จัดประชุมพิเศษกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำญี่ปุ่น พร้อมให้คำมั่นร่วมกันว่าจะกดดันรัฐบาลคิมจองอึนให้ถึงที่สุด

(จากซ้ายไปขวา) นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีสของออสเตรเลีย, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ, นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ถ่ายภาพร่วมกันก่อนการหารือเร่งด่วนนัดพิเศษกรณีเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งล่าสุด ระหว่างการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน (Photo by Haiyun Jiang / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาและบรรดาชาติพันธมิตรอันได้แก่ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และแคนาดา จัดการหารือพิเศษระหว่างผู้นำเมื่อวันศุกร์ ภายหลังเกิดประเด็นที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปล่าสุดไปตกในน่านน้ำของญี่ปุ่น

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯที่เดินทางมาประชุมเอเปคที่ประเทศไทยแทนโจ ไบเดน ได้ใช้โอกาสนี้จัดประชุมกับชาติพันธมิตรเพื่อหารือประเด็นเกาหลีเหนืออย่างเร่งด่วน

"เราขอประณามการกระทำเหล่านี้อย่างจริงจัง และเราขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของโลก ในนามของสหรัฐอเมริกา ดิฉันขอยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นอันเหนียวแน่นของเราที่มีต่อพันธมิตรอินโด-แปซิฟิก" แฮร์ริสกล่าวในการแถลงข่าวก่อนเริ่มการประชุม

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากการยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งของเกาหลีเหนือ ซึ่งหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯเชื่อว่ากำลังเตรียมการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 ในอีกไม่นานนี้

ถ้อยแถลงของทำเนียบขาวเกี่ยวกับการเจรจาในประเทศไทย ระบุว่า ผู้นำทั้ง 6 ชาติส่งคำเตือนไปยังเกาหลีเหนือว่าจะตอบโต้คืนอย่างดุเดือดและเด็ดเดี่ยว หากเกาหลีเหนือดื้อดึงในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

"บรรดาผู้นำเห็นพ้องกันว่า เส้นทางสู่การเจรจายังคงเปิดกว้างสำหรับเกาหลีเหนือ และพวกเขาเรียกร้องให้เกาหลีเหนือละทิ้งการยั่วยุที่ไม่จำเป็น และกลับสู่การทูตที่จริงจังและยั่งยืน” ถ้อยแถลงระบุทิ้งท้าย

ที่ประชุมมีการอ้างถึงมหาอำนาจอย่างจีน โดยต้องการให้จีนปฏิบัติอย่างจริงจังในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และใช้อำนาจกับความสัมพันธ์ที่มีในการยับยั้งการดำเนินการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

มีรายงานข่าวจากทางเกาหลีเหนือว่า คิมจองอึนได้ประกาศจะดำเนินการตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากเกิดภัยคุกคามใดๆต่อประเทศของตน ระหว่างสังเกตการณ์การยิงขีปนาวุธพิสัยไกลครั้งล่าสุด ซึ่งถูกระบุว่าเป็นขีปนาวุธฮวาซอง-17 (Hwasong-17) ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดของเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว