จลาจลในเรือนจำเอกวาดอร์ล่าสุด เสียชีวิต 10 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายจากเหตุการณ์ความไม่สงบในเรือนจำครั้งล่าสุดของเอกวาดอร์ ทำยอดรวมผู้เสียชีวิตในเรือนจำแล้วกว่า 400 รายภายใน 1 ปี

กองกำลังรักษาความปลอดภัยกำลังปฏิบัติการควบคุมความสงบในเรือนจำ ทางตอนเหนือของเมืองหลวงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน (Photo by SNAI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุปะทะรุนแรงในเรือนจำเอล อินคา ทางตอนเหนือของเมืองหลวงกีโต ของเอกวาดอร์ เมื่อวันศุกร์

ความรุนแรงปะทุขึ้นหลังจากทางการได้ย้ายผู้ต้องขัง 2 คนที่อาจเป็นผู้บงการเบื้องหลังความวุ่นวายในเรือนจำครั้งก่อนๆ ไปยังเรือนจำที่มีความปลอดภัยสูงสุด

วิคเตอร์ เอเรร์รา ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เรือนจำได้รับการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และเจ้าหน้าที่นิติเวชได้นำร่างผู้เสียชีวิตออกจากเรือนจำทั้งหมดแล้ว โดยข้อสันนิษฐานเบื้องต้นคือถูกรัดคอ

โจนาธาน เบอร์มูเดซ หัวหน้าแก๊งลอส โลบอสและเป็น 1 ใน 2 นักโทษที่ถูกย้ายเรือนจำจนบานปลายเป็นความรุนแรง เคยเป็นตัวการในการสังหารหมู่ครั้งก่อนที่เรือนจำเอล อินคา ตามคำแถลงจากสำนักงานประธานาธิบดี

ผู้บัญชาการเรือนจำฯแถลงว่า "สมาชิกขององค์กรอาชญากรรมแห่งนี้ (ลอส โลบอส) ได้ทำการตอบโต้อย่างรุนแรง จากเหตุโยกย้ายเบอร์มูเดซไปยังเรือนจำอื่น"

"เราจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพื่อต่อสู้กับกลุ่มอาชญากร ซึ่งคุกคามความมั่นคงและความสงบสุขของชาวเอกวาดอร์" ผู้บัญชาการกล่าวเสริม

เมื่อต้นเดือน รัฐบาลได้สั่งการย้ายนักโทษราว 2,400 คน ออกจากเรือนจำเอล อินคา ทำให้เกิดการจลาจลโดยสมาชิกแก๊งลอส โลบอส ที่อยู่นอกเรือนจำ ได้ก่อเหตุกราดยิงและวางระเบิดรถยนต์ที่ปั๊มน้ำมันและสถานีตำรวจ เพื่อตอบโต้การดำเนินการของรัฐ ซึ่งในครั้งนั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกสังหารไปหลายราย

ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เอกวาดอร์ประสบกับการสังหารหมู่ในเรือนจำ 8 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมดประมาณ 400 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมืองคนที่ 2 ถูกสังหารในช่วงเวลานองเลือดที่สุดของ 'เอกวาดอร์'

เปโดร บริโอเนส กลายเป็นศพที่สองของนักการเมืองเอกวาดอร์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันที่ 20 สิงหาคม-อีกไม่กี่วันข้

เลือกตั้งเดือดในเอกวาดอร์ นักข่าวลงสนามแทนผู้สมัครที่ถูกลอบสังหาร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย Construye ของแฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อไม่กี่วันก่อน แถล