นักการเมืองคนที่ 2 ถูกสังหารในช่วงเวลานองเลือดที่สุดของ 'เอกวาดอร์'

AFP

เปโดร บริโอเนส กลายเป็นศพที่สองของนักการเมืองเอกวาดอร์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันที่ 20 สิงหาคม-อีกไม่กี่วันข้างหน้า-ประเทศซึ่งเต็มไปด้วยมาเฟียค้ายาเสพติดกำลังจะมีการเลือกตั้ง

หลังจาก แฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี เพิ่งถูกลอบสังหารไปเมื่อไม่กี่วันก่อน วันจันทร์ที่ผ่านมา เปโดร บริโอเนส-นักการเมืองท้องถิ่นหัวหน้าพรรคปฏิวัติพลเมืองของอดีตประธานาธิบดี ราฟาเอล คอร์เรอา ก็ถูกสังหารไปอีกคน เหตุเกิดในจังหวัดเอสเมรัลดาส ทางตอนเหนือของเอกวาดอร์

สื่อท้องถิ่นอ้างแหล่งข่าวของตำรวจ รายงานว่า บริโอเนสถูกชายสองคนซึ่งขับขี่มอเตอร์ไซค์บุกยิงเสียชีวิตที่บ้านของเขาในเมืองซานมาเตโอ ลูอิซา กอนซาเลซ-หนึ่งในผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตผ่านทวิตเตอร์ (X) “เอกวาดอร์กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่นองเลือดที่สุด การละเลยโดยสิ้นเชิงจากรัฐบาลที่ไร้ความสามารถ รัฐที่ถูกยึดครองโดยแก๊งอาชญากรรม”

แม้แต่อดีตประธานาธิบดีคอร์เรอาก็ทวีต “คุณได้สังหารเพื่อนร่วมงานของเราอีกคนในเอสเมรัลดาส พอได้แล้ว!” แฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีอนาคตสดใส ผู้อุทิศตนเพื่อต่อสู้กับคอร์รัปชันในประเทศอเมริกาใต้ ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันพุธที่แล้วหลังการหาเสียงในเมืองหลวงกีโต ในฐานะนักข่าว เขาเคยตามสืบการทุจริตที่น่าจะเกิดขึ้นในยุคของประธานาธิบดีคอร์เรอา

เป็นเวลานานแล้วที่เอกวาดอร์ถือเป็นประเทศที่ค่อนข้างสงบสุขในทวีปอเมริกาใต้ที่เต็มไปด้วยความรุนแรง แต่เหตุกราดยิงวิลญาวิเซนซิโอในใจกลางเมืองหลวงกีโต ทำให้ชัดเจนว่าเอกวาดอร์เป็นศูนย์กลางของสงครามยาเสพติดที่โหดเหี้ยมมานาน

“เอกวาดอร์เป็นรัฐที่ล้มเหลว” ยาคู เปเรซ ชาวเผ่าพื้นเมืองผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกล่าวกับสำนักข่าว CNN ภายหลังคู่แข่งทางการเมืองของเขาถูกสังหาร “ตอนนี้เรากำลังอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจ สังคม และศีลธรรมอย่างร้ายแรง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

เลือกตั้งเดือดในเอกวาดอร์ นักข่าวลงสนามแทนผู้สมัครที่ถูกลอบสังหาร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย Construye ของแฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อไม่กี่วันก่อน แถล