สมุนมาเฟียบุกยึดสถานีโทรทัศน์ระหว่างถ่ายทอดสดในเอกวาดอร์

AFP

ในเอกวาดอร์ กลุ่มชายติดอาวุธบุกเข้าไปในพื้นที่ของสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งระหว่างการถ่ายทอดสด ผู้ประกาศข่าวและเจ้าหน้าที่ของสถานีหลายคนถูกกลุ่มคนร้าย-พร้อมอาวุธปืนและระเบิด-ข่มขู่และจับเป็นตัวประกัน ซึ่งปรากฏให้เห็นในจอภาพทีวี

“เรากำลังออกอากาศอยู่ เพื่อประกาศให้พวกเขารู้ว่า อย่าได้คิดเล่นกับมาเฟีย” ชายสวมหน้ากากไอ้โม่งพูดผ่านกล้อง เสียงปืนและเสียงกรีดร้องของผู้คนยังดังให้ได้ยินในระหว่างการถ่ายทอดสดด้วย คนสวมหน้ากากไอ้โม่งชูอาวุธปืนและอุปกรณ์ต้องสงสัยว่าเป็นระเบิดที่หน้ากล้อง เหตุเกิดที่ TC Televisión ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของรัฐในเมืองท่ากวายากิล

เจ้าหน้าที่ตำรวจของเอกวาดอร์ชี้แจงผ่านแพลตฟอร์ม X “หน่วยจู่โจมพิเศษจะจัดวางกำลังรอบสถานีเพื่อรับมือกับเหตุ

ฉุกเฉินนี้” หลังจากนั้นไม่นานตำรวจได้ยืนยันการจับกุมคนร้ายจำนวนหลายคน

เพียงหนึ่งวันก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีดาเนียล โนบัว ของเอกวาดอร์ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากสภาพความโกลาหลในเรือนจำของประเทศ ตามกฤษฎีกาที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์หมายความว่า สิทธิในการชุมนุมถูกจำกัดชั่วคราว นอกจากนี้จะมีการบังคับใช้เคอร์ฟิวในเวลากลางคืนอีก 60 วัน

เมื่อเร็วๆ นี้ แก๊งอาชญากรเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงภายในเรือนจำของประเทศ และจับผู้คุมเป็นตัวประกัน ตามข้อมูลของเรือนจำ ‘ลอส โคเนรอส’ หรือ อดอล์โฟ มาซิอาส ‘ฟิโต’ หัวหน้าแก๊งผู้ทรงอิทธิพลสามารถหลบหนีออกจากคุกไปได้ และเมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ยังรายงานการหลบหนีของพ่อค้ายาอีกรายหนึ่งคือ ฟาบริซิโอ โคลอน ปิโก หนึ่งในหัวหน้าแก๊ง ‘ลอส โลบอส’

ความรุนแรงในเอกวาดอร์เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยสถิติการฆาตกรรมประมาณ 25 ครั้งต่อประชากร 100,000 คน ทำให้เอกวาดอร์ติดอันดับประเทศซึ่งมีคดีฆาตกรรมสูงที่สุดในละตินอเมริกาปี 2022 เรือนจำที่แออัดหลายแห่งถูกควบคุมโดยองค์กรอาชญากรรม และการต่อสู้ระหว่างระหว่างแก๊งมาเฟียด้วยกันมักจะเกิดขึ้นในนั้น.  

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมืองคนที่ 2 ถูกสังหารในช่วงเวลานองเลือดที่สุดของ 'เอกวาดอร์'

เปโดร บริโอเนส กลายเป็นศพที่สองของนักการเมืองเอกวาดอร์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันที่ 20 สิงหาคม-อีกไม่กี่วันข้

เลือกตั้งเดือดในเอกวาดอร์ นักข่าวลงสนามแทนผู้สมัครที่ถูกลอบสังหาร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย Construye ของแฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อไม่กี่วันก่อน แถล