สภารัสเซียผ่านร่างกม.แบนส่งเสริมLGBT

สภาผู้แทนราษฎรรัสเซียผ่านการพิจารณาวาระที่ 3 ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายของร่างกฎหมายขยายการห้ามส่งเสริม “การโฆษณาชวนเชื่อแอลจีบีที” กับเด็กให้ครอบคลุมกับประชาชนทุกวัย
          รอยเตอร์รายงานว่าร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่ผ่านการพิจารณาวาระที่ 3 ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ระบุว่า การจัดงานใดๆ หรือการกระทำใดๆ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะส่งเสริมการรักร่วมเพศ รวมถึงการส่งเสริมเรื่องนี้ทางออนไลน์, ภาพยนตร์, หนังสือ, การโฆษณาหรือในที่สาธารณะ จะต้องโดนโทษปรับหนัก
          กฎหมายนี้กำหนดโทษปรับสูงสุดในความผิดนี้ 400,000 รูเบิล หรือราว 237,220 บาท สำหรับบุคคล แต่ถ้าเป็นนิติบุคคลมีโทษปรับสูงสุดถึง 5 ล้านรูเบิล หรือราว 2.96 ล้านบาท ส่วนชาวต่างชาติที่กระทำการละเมิดกฎหมายนี้จะถูกควบคุมตัว 15 วัน หลังจากนั้นจะถูกเนรเทศ
          นักวิเคราะห์เห็นว่ากฎหมายนี้เป็นความพยายามที่จะข่มขู่และกดขี่มากยิ่งขึ้นกับกลุ่มรักเพศเดียวกันที่เป็นชนกลุ่มน้อยในรัสเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่รัสเซียใช้กฎหมายที่มีอยู่แล้วห้ามการเดินขบวนเกย์ไพรด์ และควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเกย์
          สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายนี้เพื่อปกป้องศีลธรรมเมื่อต้องเผชิญกับค่านิยมที่เสื่อมโทรมที่ไม่ใช่ของรัสเซีย ซึ่งส่งเสริมโดยชาติตะวันตก แต่กลุ่มสิทธิมนุษย์ชี้ว่า กฎหมายนี้ออกแบบมาเพื่อต้องการทำให้การใช้ชีวิตสาธารณะของกลุ่มเลสเบี้ยน, เกย์, ไบเซ็กชวลและคนข้ามเพศ (แอลจีบีที) ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในรัสเซีย กลายเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
          เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทที่ดำเนินกิจการแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก ถูกทางการรัสเซียปรับ 3 ล้านรูเบิล หรือราว 1.77 ล้านบาท โทษฐานส่งเสริมวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแอลจีบีที ส่วนหน่วยงานควบคุมสื่อมวลชนของรัสเซียระบุว่า ให้สำนักพิมพ์ต่างๆ ถอดหนังสือทั้งหมดที่มีเนื้อหา “โฆษณาชวนเชื่อแอลจีบีที” ออกจากการขาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ