ชาวจีนประท้วงคุมโควิดทั่วปท.

ชาวจีนออกมาชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองทั่วประเทศ ทั้งที่นครเซี่ยงไฮ้และการชุมนุมของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยในกรุงปักกิ่ง ประชาชนโกรธเคืองรัฐบาลหลังเหตุเพลิงไหม้อาคารในซินเจียงที่มีผู้เสียชีวิต เชื่อว่าเป็นผลจากการล็อกดาวน์อาคาร

              รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ในวันเดียวกันว่า ชาวจีนออกมาชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองทั่วประเทศทั้งที่นครเซี่ยงไฮ้และการชุมนุมของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งจุดประกายจากเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงแห่งหนึ่งในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ที่มีผู้เสียชีวิต 10 ราย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนหลายคนสันนิษฐานว่า ผู้พักอาศัยในอาคารดังกล่าวหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ไม่สามารถหลบหนีออกมาได้ทัน เนื่องจากอาคารดังกล่าวถูกล็อกดาวน์บางส่วนตามมาตรการควบคุมโควิด-19 แม้เจ้าหน้าที่ของเมืองอุรุมชีออกมาปฏิเสธว่าข้อสันนิษฐานนี้ไม่เป็นความจริง

              เหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัยในเมืองอุรุมชีทำให้เกิดคลื่นของ “อารยะขัดขืน” ทั่วประเทศจีน โดยเมื่อวันศุกร์มีการชุมนุมประท้วงที่เมืองอุรุมชี

              ในนครเซี่ยงไฮ้ เมืองที่มีประชากรมากที่สุดของจีน ชาวเซี่ยงไฮ้มาชุมนุมกันเมื่อคืนวันเสาร์ที่ถนนอูหลู่มู่ฉี ซึ่งเป็นภาษาจีนกลางของคำว่าอุรุมชี เพื่อจุดเทียนไว้อาลัยให้กับเหยื่อเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงในเมืองอุรุมชี ในช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ ประชาชนที่มารวมตัวกันกลายเป็นการชุมนุมประท้วงมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของรัฐบาล

              วิดีโอการชุมนุมในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อเช้าตรู่วันอาทิตย์ เป็นภาพของผู้ชุมนุมถือแผ่นกระดาษเปล่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงการเซ็นเซอร์ของทางการ และพวกเขาตะโกนว่า “ยกเลิกล็อกดาวน์ที่เมืองอุรุมชี, ยกเลิกล็อกดาวน์ซินเจียง, ยกเลิกล็อกดาวน์ทั่วประเทศ” โดยมีตำรวจกลุ่มใหญ่ยืนจับตามองอยู่

              ผู้เห็นเหตุการณ์และวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียของการชุมนุมที่นครเซี่ยงไฮ้อีกจุดหนึ่ง ผู้ชุมนุมตะโกนประณามพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้ผู้นำจีนลาออก

              โพสต์ทางโซเชียลมีเดียของจีนเมื่อวันเสาร์ ชาวนครหลานโจวทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ คว่ำเต็นท์ของเจ้าหน้าที่โควิด-19 และทุบทำลายบูทตรวจหาเชื้อ ผู้ชุมนุมประท้วงระบุว่า พวกเขาต้องอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ แม้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียวในเมือง

              มีการรวมตัวกันจุดเทียนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ในเมืองอุรุมชี ที่มหาวิทาลัยหลายแห่งทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงปักกิ่งและนครหนานจิง

              นักศึกษาระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยปักกิ่งที่เข้าร่วมจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้อาคารที่เมืองอุรุมชีเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีการพ่นคำขวัญต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่กำแพงของมหาวิทยาลัย บางถ้อยคำสะท้อนถึงป้ายผ้าประท้วงที่มีผู้นำไปติดไว้กลางสะพานข้ามแยกในกรุงปักกิ่งก่อนประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือนตุลาคม

              นักศึกษาหลายร้อยคนที่มหาวิทยาลัยชิงหวาในกรุงปักกิ่งชุมนุมต่อต้านมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

'สุทิน' สั่งสอบคลิป สห.ตั้งแถวรับนักเที่ยวจีน ชี้เหตุเกิดปี 64 พร้อมเอาผิดย้อนหลัง

นายสุทิน คลัวแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีมีคลิปสารวัตรทหาร 6 นาย ไปตั้งแถวกับนางรำ เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวจีนอยู่หน้ารถตู้แบบ ประหนึ่งแขก VVIP ซึ่งถูกโพสต์ในติ๊กต่อก ตั้งแต่วันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยคลิปดังกล่าวถูกถ่ายที่หน้าโรงแรมแห่งหนึ่งในพัทยา จ.ชลบุรี