วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านมติคุ้มครองการแต่งงานเพศเดียวกัน

วุฒิสภาสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายสำคัญเรื่องการคุ้มครองการแต่งงานเพศเดียวกัน ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติจากทั้งสองพรรคเตรียมร่วมมือขัดขวางกระบวนการทางศาลสูงสุดฝ่ายอนุรักษนิยมที่อาจเตรียมการออกคำพิพากษายกเลิกสิทธินี้เช่นเดียวกับกรณีการทำแท้ง

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กำหมัดดีใจในชัยชนะจากการผ่านร่างพระราชบัญญัติการเคารพการแต่งงาน ที่ศาลากลางของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ซึ่งจะทำให้ความเท่าเทียมในการแต่งงานกลายเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลาง (Photo by Drew Angerer / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า วุฒิสภาสหรัฐฯประสบความสำเร็จในการผ่านร่างกฏหมายสำคัญเพื่อคุ้มครองการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน หลังผลการลงมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 61 ต่อ 36 เมื่อวันอังคาร

"วุฒิสภาอันทรงเกียรติได้ทำการผ่านร่างพระราชบัญญัติการเคารพการแต่งงานในวันนี้ แสดงให้เห็นว่าสหรัฐอเมริกายังคงดำเนินการบนพื้นฐานความจริงของมนุษย์ที่ว่า ความรักคือความรัก และชาวอเมริกันควรมีสิทธิ์ที่จะแต่งงานกับคนที่พวกเขารัก" ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวในแถลงการณ์ หลังเสียงข้างมากชนะโหวตร่างกฏหมายดังกล่าว

มติเห็นชอบของวุฒิสภาจะทำให้ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวถูกส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่ออนุมัติและส่งร่างกฎหมายไปให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนาม

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ยกย่องมติเห็นชอบในครั้งนี้ว่าเป็นก้าวสำคัญต่อความยุติธรรมของชาวอเมริกัน LGBTQ

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิก 11 คนจากพรรคฝั่งตรงข้ามอย่างรีพับลิกันร่วมโหวตเห็นชอบกับพรรคเดโมแครตเพื่อผ่านกฎหมายเกี่ยวกับฉบับนี้ ซึ่งเป็นต้นตอปัญหาที่สร้างความแตกแยกอย่างลึกซึ้งในอเมริกามานานหลายทศวรรษ

ในสหรัฐอเมริกา ศาลสูงสุดรับรองการอยู่ร่วมกันระหว่างเพศเดียวกันตั้งแต่ปี 2558 แต่หลังจากที่ศาลฯได้พิพากษาเพิกถอนคำตัดสินเดิมที่มีมาอย่างยาวนานในประเด็นการปกป้องสิทธิในการทำแท้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มหัวก้าวหน้าหลายฝ่ายจึงกังวลว่าการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันอาจถูกคุกคามด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้พรรคเดโมแครตพยายามเร่งกระบวนการทำงานให้เร็วที่สุดเพื่อให้ร่างกฎหมายผ่านออกมาบังคับใช้ในขณะที่พวกเขายังคงควบคุมสภาคองเกรสในช่วงนี้ ก่อนเปลี่ยนมือสู่พรรครีพับลิกันในปีหน้า

เดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากชัยชนะในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อต้นเดือน แต่พ่ายแพ้ในสภาผู้แทนฯต่อพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ผลสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการแต่งงานของเพศเดียวกัน แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่ยอมรับ โดยเฉพาะหน่วยงานทางศาสนา.

เพิ่มเพื่อน