มะกันเผย‘สี’ไม่รับวัคซีนตะวันตก

ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนไม่ยอมรับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของชาติตะวันตก ส่วนการประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของผู้นำจีนและเรียกร้องให้เขาลาออก อาจส่งผลกระทบต่อความนิยมในตัวเขา ด้านหลายเมืองในจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสเพิ่ม

          รอยเตอร์รายงานว่า เอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ (ดีเอ็นไอ) กล่าวในการประชุมจำปี “เรแกน เนชั่นแนล ดีเฟนซ์ ฟอรั่ม” ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม 2565 ตามเวลาในสหรัฐ กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนขณะนี้ว่า แม้ทำให้เกิดผลกระทบทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจในประเทศ แต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่ยอมรับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ดีกว่าจากชาติตะวันตก โดยยังคงเชื่อมั่นในวัคซีนของจีนที่แทบไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

          ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐกล่าวด้วยว่า การชุมนุมประท้วงของชาวจีนต่อมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อเร็วๆ นี้ เป็นการต่อต้านสิ่งที่ประธานาธิบดีสีชอบหยิบยกมากล่าวอ้างว่าจีนมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก ทางดีเอ็นไอเห็นว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นในเวลานี้ยังไม่เป็นการคุกคามต่อเสถียรภาพของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่การประท้วงที่พัฒนาขึ้นจะมีผลกระทบต่อความนิยมในตัวของประธานาธิบดีสี

          จีนไม่อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของต่างประเทศแม้แต่บริษัทเดียว โดยเลือกใช้เฉพาะวัคซีนที่ผลิตภายในประเทศเท่านั้น ซึ่งจากการศึกษาของบางสถาบันระบุว่า วัคซีนของจีนมีประสิทธิภาพน้อยกว่าวัคซีนของต่างประเทศบางบริษัท ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าการผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาของจีนอาจนำมาซึ่งความเสี่ยงสูงก็เป็นได้

          ทำเนียบขาวแถลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า จีนไม่ได้ร้องขอต่อสหรัฐเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งให้ความเห็นว่า ณ เวลานี้คาดว่าจีนจะยังไม่อนุมัติวัคซีนของชาติตะวันตก

          ด้านหลายเมืองในจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาเพิ่มเติม หลังเกิดการชุมนุมประท้วงต่อต้านในกว่า 20 เมืองทั่วประเทศ ซึ่งจุดประกายจากเหตุไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกไกลของจีน

          เจ้าหน้าที่เมืองอุรุมชีประกาศเมื่อวันอาทิตย์ อนุญาตให้เปิดห้างสรรพสินค้า, ตลาด, ร้านอาหารและสถานที่ต่างๆ ได้ตั้งแต่วันจันทร์นี้ หลังจากเมืองแห่งนี้ตกอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดมาหลายเดือน

          เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่เมืองหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประกาศยกเลิกกฎข้อบังคับให้แสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงเมื่อเข้าใช้บริการรถไฟใต้ดิน

          เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกรุงปักกิ่งประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ประชาชนที่ต้องการซื้อยาแก้ไข้, แก้ไอและแก้เจ็บคอ ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนโดยใช้ชื่อจริงอีกต่อไป หลังจากเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีการประกาศระดับท้องถิ่นในบางพื้นที่ของกรุงปักกิ่งว่า ผู้ที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกสามารถกักตัวอยู่ที่บ้านได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ