ผู้นำจีนเสร็จสิ้นภารกิจในตะวันออกลางพร้อมให้คำมั่นด้านความมั่นคงและความร่วมมือด้านพลังงาน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีนให้คำมั่นกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและพลังงานอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับระหว่างการประชุมสุดยอดในซาอุดิอาระเบีย

(จากซ้ายไปขวา) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน, มกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย และอาห์เหม็ด อบูล เกอิต เลขาธิการสันนิบาตอาหรับ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาหรับ-จีน ที่กรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม (Photo by SPA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ที่อยู่ระหว่างภารกิจเยือนซาอุดิอาระเบียเป็นเวลา 3 วัน โดยตลอดช่วงเวลาในตะวันออกกลาง จีนได้ลงนามความร่วมมือกับหลายฝ่ายทั้งในด้านพลังงานและด้านความมั่นคง

ช่วงวันแรกสีจิ้นผิงร่วมประชุมหารือระดับทวิภาคีกับราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และออกแถลงการณ์ร่วมกันโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นจุดขัดแย้งกับสหรัฐอเมริกาที่ได้เรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มการผลิตเพื่อเพิ่มน้ำมันในตลาดโลกและทำให้กลไกราคาลดลง

"จีนจะยังคงนำเข้าน้ำมันดิบจำนวนมากจากกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) อย่างต่อเนื่อง" สีจิ้นผิงกล่าว พร้อมให้คำมั่นว่าจะขยายความร่วมมือด้านพลังงานในด้านอื่นๆ รวมถึงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว

น้ำมันจากซาอุดีอาระเบียเพียงอย่างเดียวคิดเป็น 17% ของการนำเข้าของจีนในปีที่แล้ว และเมื่อเดือนที่แล้ว กาตาร์เองก็เพิ่งประกาศข้อตกลงก๊าซธรรมชาติระยะเวลา 27 ปีกับจีน

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน-ซาอุดีอาระเบียยังมีการพูดถึง "การมุ่งเน้นไปที่การปล่อยมลพิษมากกว่าแหล่งที่มา" ในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับการสนับสนุนจากราชวงศ์อ่าวอาหรับที่อุดมด้วยทรัพยากร

รวมทั้งมีการประกาศข้อตกลงทวิภาคีและบันทึกความเข้าใจ 46 ฉบับตั้งแต่เรื่องที่พักไปจนถึงการสอนภาษาจีน โดยทั้งสองฝ่ายต่างแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์โดยการกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในวันที่สามซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือน สีจิ้นผิงได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของคณะมนตรีความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) 6 ประเทศ รวมทั้งการประชุมสุดยอดผู้นำจีน-อาหรับในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีการพูดคุยในเรื่องการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจจากการลงทุนระหว่างกัน ไปจนถึงข้อตกลงการค้าเสรีจีน-GCC ที่พยายามหาบทสรุปกันมานานเกือบสองทศวรรษ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย

'โรนัลโด' ถูกสั่งปรับ พร้อมติดแบน 1 เกม หลังดีใจด้วยท่าล่อแหลมใส่แฟนบอลคู่แข่ง

คริสเตียโน โรนัลโด ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุกีสของทีม อัล-นาสเซอร์ ถูกสหพันธ์ฟุตบอลซาอุดิอาระเบีย หรือเอสเอเอฟเอฟ สั่งลงโทษเเบน 2 เกม พร้อมปรับเงินอีก 6,300 ปอนด์ หรือ 284,968 บาท จากเหตุที่เขาใช้ท่าดีใจส่อไปทางล่อแหลม

'ไทย' ยันเสมอ 'ซาอุดิอาระเบีย' ไร้สกอร์ 0-0 เข้ารอบ 16 ทีมดวล 'อุซเบฯ'

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเเกมนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอฟ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงสนามพบ ซาอุดิอาระเบีย

'อิชิอิ' ยอมรับ 'ซาอุฯ' สุดแกร่ง ชมนักเตะพยายามเข้าใจแท็คติกของตนเป็นอย่างดี

วันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ ห้องแถลงข่าว เมน มีเดีย เซ็นเตอร์ ประเทศกาตาร์ ฝ่ายจัดการแข่งสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จัดงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนการแข่งฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 นัดที่สาม กลุ่ม เอฟ คู่ระหว่าง ทีมชาติซาอุดิอาระเบีย พบกับ ทีมชาติไทย