เกาหลีใต้อภัยโทษจำคุกอดีตประธานาธิบดีลี

ลี มย็อง-บัก อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งถูกคุมขังในข้อหาคอร์รัปชั่น ได้รับการอภัยโทษจากยุน ซ็อก-ยอล ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

แฟ้มภาพ ลี มย็อง-บัก อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 27 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ฮันดงฮุน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม แถลงรายชื่อผู้ที่ได้รับการอภัยโทษพิเศษกว่า 1,300 คน จากการพิจารณาโดยยุน ซ็อก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบันและคณะรัฐมนตรี โดยหนึ่งในจำนวนนั้นมีชื่อของลี มย็อง-บัก อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งถูกคุมขังในข้อหาคอร์รัปชั่น

"อดีตประธานาธิบดีลีและนักโทษคนอื่นๆอยู่ในรายชื่ออภัยโทษพิเศษที่พิจารณาจากมุมมองของเอกภาพระดับชาติในวงกว้างผ่านการปรองดองและขันติธรรม" ฮันดงฮุน กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ลี มย็อง-บัก อดีตประธานาธิบดีวัย 81 ปี ถูกศาลตัดสินจำคุก 17 ปีในข้อหาติดสินบนและยักยอกเงิน และใช้ชีวิตในเรือนจำจนกระทั่งเดือนมิถุนายนก็ได้รับการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวออกมา เนื่องด้วยอายุที่มากขึ้นและสุขภาพที่ทรุดโทรม

ตามกำหนดแล้ว ลีจะพ้นโทษในปี 2579 ซึ่งในตอนนั้นเขาจะมีอายุมากถึง 95 ปี

ลี มย็อง-บัก ซึ่งเคยเป็นอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฮุนได ถูกตั้งข้อหาทางอาญา 16 คดีในปี 2561 และถูกตัดสินจำคุกในปี 2563

ลี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีระหว่างปี 2551-2556 ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเกี่ยวข้องกับเงินผิดกฏหมายจำนวนมหาศาลและรับสินบนจากซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ เพื่อแลกกับการอภัยโทษให้กับลี กอน-ฮี ประธานซัมซุงซึ่งถูกจำคุกในข้อหาเลี่ยงภาษี

การอภัยโทษซึ่งจะมีผลในเวลาเที่ยงคืนของวันพุธ ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ยุน ซ็อก-ยอล ประธานาธิบดีคนปัจจุบันใช้อำนาจผ่อนผันนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคม

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ลี แจ-ย็อง ประธานบริหารของซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการอภัยโทษครั้งแรกของประธานาธิบดียุน

โดยทั่วไป วิถีทางการเมืองของบรรดาประธานาธิบดีเกาหลีใต้มักจบลงด้วยการต้องโทษจำคุกหลังหมดวาระอำนาจ เนื่องจากถูกเล่นงานโดยคู่แข่งทางการเมืองที่ได้ย้ายเข้าไปครองอำนาจในทำเนียบประธานาธิบดี.

เพิ่มเพื่อน