เควิน แมคคาร์ธี คว้าตำแหน่งประธานสภาสหรัฐฯคนใหม่ หลังเลือกกันมาราธอน 15 รอบ

เควิน แมคคาร์ธี ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่ หลังความวุ่นวายตลอดหลายวันที่ทำให้ต้องเลือกกันถึง 15 รอบ

เควิน แมคคาร์ธี จากพรรครีพับลิกัน กล่าวสุนทรพจน์หลังจากได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่ ที่อาคารรัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 7 มกราคม (Photo by WIN MCNAMEE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2566 กล่าวว่า ความวุ่นวายในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจบลงแล้วในวันเสาร์ หลังเควิน แมคคาร์ธี วัย 57 ปี ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนใหม่ โดยต้องใช้เวลาเลือกกันถึง 15 รอบกว่าจะสิ้นสุด

ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีความสำคัญอย่างมากทางการเมือง เป็นรองแค่ประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี เพียงเท่านั้น

ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง แมคคาร์ธีให้คำมั่นว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากนั้น จะทำหน้าที่ผ่านร่างกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาท้าทายของประเทศในทุกภาคส่วน

"ความท้าทายระยะยาวของอเมริกา คือเรื่องหนี้สาธารณะและอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของประเทศจีน ซึ่งสภาคองเกรสจะต้องร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวกันในทั้งสองประเด็นนี้" เขากล่าวกับสมาชิกสภาฯ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ได้แสดงความยินดีกับแมคคาร์ธีในแถลงการณ์ที่เรียกร้องให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายร่วมมือกัน

"เช่นเดียวกับที่ข้าพเจ้ากล่าวไว้หลังการเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา ข้าพเจ้าพร้อมที่จะทำงานกับพรรครีพับลิกันเท่าที่จะสามารถทำได้ และผู้ลงคะแนนเลือกตั้งก็ระบุชัดเจนว่าพวกเขาคาดหวังให้พรรครีพับลิกันพร้อมที่จะทำงานร่วมกับข้าพเจ้าเช่นกัน" ไบเดนกล่าว

แม้พรรครีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในสภาล่าง และผู้สมัครจากพรรคฯน่าจะได้รับชัยชนะได้ไม่ยาก แต่มีคลื่นใต้น้ำกลุ่มหัวรุนแรงอนุรักษนิยมประมาณ 20 คนในพรรครีพับลิกันเอง ขัดขวางเส้นทางของแมคคาร์ธีตั้งแต่การลงคะแนนเสียงรอบแรกในวันอังคาร หลังจากนั้นการลงคะแนนเสียงก็พลิกไปพลิกมา จนยืดเยื้อหลายวันและหลายรอบ และมาสิ้นสุดในวันเสาร์ ถือเป็นการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐที่ยืดเยื้อที่สุดนับตั้งแต่หลังสงครามกลางเมือง โดยใช้เวลากว่า 4 วัน ในการลงคะแนนเสียงถึง 15 รอบ.

เพิ่มเพื่อน