ประธานาธิบดีโจ ไบเดนถูกสอบสวน ข้อหาครอบครองเอกสารลับทางราชการ

อัยการสูงสุดสหรัฐฯ แต่งตั้งอัยการอิสระ เพื่อสอบสวนการครอบครองเอกสารลับทางราชการของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังพบเอกสารดังกล่าวในสำนักงานเก่าของเขา เป็นครั้งที่ 2 แล้ว

เมอร์ริค การ์แลนด์ อัยการสูงสุดสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษอิสระเพื่อทำการสอบสวนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในข้อกล่าวหาครอบครองเอกสารลับทางราชการ ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 12 มกราคม (Photo by OLIVIER DOULIERY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2566 กล่าวว่า ทำเนียบขาวระบุการค้นพบเอกสารลับทางราชการครั้งใหม่ที่สำนักงานส่วนตัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังเคยถูกค้นพบมาครั้งหนึ่งแล้วก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา

เอกสารลับชุดล่าสุดถูกพบในโรงรถที่บ้านของไบเดนในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเขาเคยใช้เป็นสำนักงานและมักใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์ที่นั่น

เมอร์ริค การ์แลนด์ อัยการสูงสุดสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งโรเบิร์ต เฮอร์ อดีตอัยการรัฐแมรี่แลนด์ให้ทำหน้าที่สอบสวนการครอบครองเอกสารลับของไบเดน ว่าถูกต้องตามกฏหมาย หรือละเมิดข้อปฏิบัติใดๆ หรือไม่

การแต่งตั้งพิเศษดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ทำเนียบขาวยอมรับว่ามีการค้นพบเอกสารชุดที่ 2 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดของเนื้อหาในเอกสารดังกล่าว

ประธานาธิบดีไบเดนปฏิเสธที่จะตอบคำถามจากสื่อมวลชน แต่ทนายความของทำเนียบขาวกล่าวในภายหลังว่าเอกสารลับดังกล่าวถูกเก็บผิดที่โดยไม่ได้ตั้งใจ พร้อมแจ้งว่าได้ทำการส่งคืนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปบางส่วนแล้ว รวมทั้งได้ทำตามระเบียบด้วยการแจ้งต่อหอจดหมายเหตุแห่งชาติทันที และได้แจ้งให้กระทรวงยุติธรรมทราบแล้ว ก่อนประเด็นจะถูกเปิดเผยโดยทำเนียบขาวที่ยืนยันว่าทุกอย่างโปร่งใส

ไบเดนเคยอื้อฉาวมาแล้วครั้งนึง หลังมีการค้นพบเอกสารลับทางราชการสมัยที่เขายังดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในรัฐบาลของบารัค โอบามา ในสำนักงานของศูนย์วิจัยเพนน์-ไบเดนเซ็นเตอร์

ส.ส.พรรครีพับลิกันในสภาคองเกรส ซึ่งกล่าวหาทำเนียบขาวว่าปกปิดเรื่องดังกล่าว ได้ประกาศอย่างรวดเร็วว่าพวกเขาจะดำเนินการสอบสวนคู่ขนานกับการสอบสวนทางอาญาของอัยการ

โรเบิร์ต เฮอร์ อดีตรองอัยการสูงสุดในสมัยรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการสอบสวนอย่างรวดเร็ว, ยุติธรรม, เป็นกลาง และไม่ลดละ ซึ่งตัวประธานาธิบดีไบเดนเองก็ประกาศว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับกระบวนการตรวจสอบของกระทรวงยุติธรรม

เอกสารลับทางราชการชุดแรกถูกค้นพบช่วงหนึ่งสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมปีที่แล้ว แต่ทำเนียบขาวเพิ่งรับทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีการกล่าวหาจากพรรครีพับลิกันฝ่ายตรงข้ามว่าประเด็นดังกล่าวถูกเก็บเงียบด้วยเหตุผลทางการเมือง พร้อมคำถามมากมายว่าทำไมต้องมีการครอบครองเอกสารลับทางราชการในพื้นที่ส่วนตัว และทำไมฝ่ายบริหารของไบเดนจึงเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับไม่ให้สาธารณชนเข้าถึง อีกทั้งข้อมูลใดบ้างที่อยู่ในเอกสารลับเหล่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง