จีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด เกือบ 60,000 รายในหนึ่งเดือน

หน่วยงานสาธารณสุขของจีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดรวมเกือบ 60,000 รายในเวลาเพียง 1 เดือน นับเป็นยอดผู้เสียชีวิตที่รัฐบาลเปิดเผยอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการเมื่อต้นเดือนธันวาคม

ผู้โดยสารรอเช็คอินที่สถานีรถไฟในกรุงปักกิ่ง เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองวันตรุษจีน (Photo by WANG ZHAO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลจีนเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากถึง 60,000 ราย ในเวลาแค่เดือนเดียว

จีนถูกกล่าวหาจากประชาคมโลกว่ารายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโคโนนาไวรัสต่ำกว่าความเป็นจริง นับตั้งแต่ยกเลิกนโยบายปลอดโควิด

มีตัวเลขผู้เสียชีวิตบันทึกอย่างเป็นทางการเพียงไม่กี่สิบรายในเดือนธันวาคม ก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ แม้ว่าภาพความเป็นจริงจะฟ้องว่าโรงพยาบาลเต็มจนล้นและสถานฌาปณกิจแน่นขนัดด้วยศพรอเผา

เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ทางการบันทึกตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิดได้ทั้งหมด 59,938 รายระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2566 โดยตัวเลขดังกล่าวอ้างอิงเฉพาะการตายที่สถานพยาบาลเท่านั้น ซึ่งอนุมานได้ว่าตัวเลขเสียชีวิตจริงทั้งหมดน่าจะสูงกว่านี้

เจียว หยาฮุย หัวหน้าสำนักการแพทย์ของ NHC กล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงตัวเลขผู้เสียชีวิต 5,503 รายที่เกิดจากการหายใจล้มเหลวโดยตรงจากโควิด และผู้เสียชีวิต 54,435 รายที่มีสาเหตุจากโรคประจำตัวร่วมกับโควิด

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลจีนแก้ไขวิธีการจัดหมวดหมู่ผู้เสียชีวิตจากโควิด โดยระบุว่าจะนับเฉพาะผู้เสียชีวิตจากภาวะระบบหายใจล้มเหลวที่เกิดจากโคโรนาไวรัสเท่านั้น ซึ่งการปฏิบัติเช่นนี้ได้รับการวิจารณ์จากองค์การอนามัยโลก ว่าเป็นการให้คำจำกัดความที่แคบเกินไป

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า อายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตคือ 80.3 ปี โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตทั้งหมดกว่า 90% มีอายุมากกว่า 65 ปี พร้อมชี้ว่าจุดสูงสุดของการระบาดในปัจจุบันอาจผ่านพ้นไปแล้ว เห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลลดลงถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้