รัสเซีย-เบลารุสซ้อมรบร่วมทางอากาศ คู่ขนานญี่ปุ่น-อินเดียที่ซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรก

รัสเซียและเบลารุสเริ่มซ้อมรบร่วมทางอากาศในดินแดนของฝ่ายหลัง ทำหลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นการดึงชาติอื่นเข้าสมรภูมิยูเครน ขณะที่ญี่ปุ่นและอินเดียเริ่มการซ้อมรบร่วมครั้งแรกใกล้กับกรุงโตเกียว เพื่อยกระดับการป้องกันจากอิทธิพลจีน

แฟ้มภาพ ทหารพลร่มเข้าร่วมการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกันระหว่างญี่ปุ่น, สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ณ สนามฝึกนาราชิโนะ ในเมืองฟุนาบาชิ จังหวัดชิบะ เมื่อวันที่ 8 มกราคม (Photo by Yuichi YAMAZAKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมของเบลารุสรายงานการซ้อมรบร่วมทางอากาศกับรัสเซียในวันจันทร์ โดยจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์

กระทรวงฯ แถลงว่า "การฝึกซ้อมการบินทางยุทธวิธีร่วมของหน่วยการบินจากเบลารุสและรัสเซียได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยมีเป้าหมายหลักคือการเพิ่มความเข้าใจในการปฏิบัติภารกิจการฝึกรบร่วมกัน ทั้งนี้ท่าอากาศยานทหารทุกแห่งในดินแดนเบลารุส จะใช้เป็นฐานในการฝึกซ้อม

กระทรวงฯ เสริมว่า การฝึกซ้อมรบร่วมเป็นไปเพื่อการป้องกันตัวกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากสถานการณ์ชายแดนเบลารุสที่ติดกับยูเครนนั้นไม่มั่นคงด้านความปลอดภัย และยืนยันว่าจะไม่ส่งกองกำลังเข้าร่วมความขัดแย้งของรัสเซียและยูเครนอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ยืนยันว่าจะไม่เข้าไปร่วมในความขัดแย้งในสงครามยูเครน แต่เบลารุสอนุญาตให้รัสเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการเมืองและเจ้าหนี้ทางการคลังรายใหญ่ ใช้ดินแดนเบลารุสเป็นฐานยิงสำหรับการโจมตียูเครน

อีกด้านหนึ่ง ญี่ปุ่นและอินเดียเริ่มการซ้อมรบร่วมครั้งแรกในวันจันทร์ใกล้กับกรุงโตเกียว ตามนโยบายทวิภาคีในการยกระดับความสัมพันธ์ด้านการป้องกันและความมั่นคง จากอิทธิพลและแสนยานุภาพทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า การฝึกรบร่วม 11 วันจะมีการใช้เครื่องบินรบของญี่ปุ่น 8 ลำ และอินเดียจะส่งเครื่องบินรบ 4 ลำ, เครื่องบินขนส่ง 2 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมันเติมอากาศ 1 ลำ มาร่วมปฏิบัติการ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศอินเดียประมาณ 150 นายเข้าร่วมการฝึกซ้อมที่ฐานทัพอากาศฮยากูริ ในจังหวัดอิบารากิ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว

การฝึกซ้อมดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองประเทศตั้งแต่การเจรจาระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและอินเดียในปี 2562 แต่ถูกเลื่อนมาในปีนี้เพราะติดสถานการณ์โควิด

ญี่ปุ่นและอินเดีย รวมทั้งออสเตรเลียและสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มพันธมิตร "Quad" ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของมหาอำนาจในภูมิภาคที่ต่างมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอิทธิพลทางทหารและเศรษฐกิจของจีน

ทั้งนี้ญึ่ปุ่นได้จัดการฝึกร่วมทางทหารหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมทั้งยกเครื่องยุทธศาสตร์การป้องกันและความมั่นคง พร้อมเพิ่มงบประมาณทางด้านกลาโหม อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ลงนามในข้อตกลงด้านกลาโหมฉบับใหม่กับอังกฤษ และตกลงที่จะขยายสนธิสัญญาด้านกลาโหมร่วมกับสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน