ญี่ปุ่นพิจารณาผลิตยาทำแท้งออกขาย หลังรัฐบาลไฟเขียว

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาว่าจะผลิตยาทำแท้งออกมาขายเองหรือไม่ หลังจากคณะรัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินการได้ตามข้อเสนอที่นำเข้าที่ประชุม

 

(Photo by Mark Felix / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2566 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการผลิตยายุติการตั้งครรภ์หรือยาทำแท้ง ออกวางจำหน่ายในประเทศ หลังข้อเสนอดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลเรียบร้อยแล้วเมื่อวันศุกร์

การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมายในประเทศญี่ปุ่นหากอายุครรภ์ไม่เกิน 22 สัปดาห์ แต่ปัจจุบันการผ่าตัดเป็นทางเลือกเดียวในการยุติการตั้งครรภ์ อีกทั้งตามหลักการแล้วจะต้องได้รับความยินยอมจากคู่สมรสหรือคู่ครองเสียก่อน

ไลน์ฟาร์มา (Linepharma) บริษัทยาสัญชาติอังกฤษ ได้ยื่นขออนุมัติต่อหน่วยงานด้านสุขภาพของญี่ปุ่นในเดือนธันวาคม 2564 เพื่อให้ยาทำแท้งของบริษัทฯสามารถใช้ในการหยุดตั้งครรภ์ระยะแรกได้อย่างถูกกฏหมาย

ยาชนิดเดียวกันนี้มีจำหน่ายในหลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศสซึ่งอนุมัติใช้ยาทำแท้งเป็นครั้งแรกในปี 2531 และสหรัฐอเมริกาซึ่งอนุมัติการจำหน่ายยาดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2543

รายงานของสื่อญี่ปุ่นกล่าวว่า แพทย์สามารถจ่ายยาทำแท้งอย่างถูกกฏหมายได้เร็วที่สุดคือเดือนมีนาคม โดยกระบวนการที่เหลือหลังจากนี้ รัฐบาลจะระดมความคิดเห็นจากหลากหลายฝ่ายและปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบระดับสูง เนื่องจากเป็นประเด็นละเอียดอ่อนที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างมาก

ทั้งนี้ การทำแท้งโดยการผ่าตัดไม่ครอบคลุมอยู่ในประกันสุขภาพภาครัฐของญี่ปุ่น ทำให้ผู้ที่ต้องการดำเนินการอาจมีค่าใช้จ่ายประมาณ 100,000- 200,000 เยน (25,000-50,000 บาท) ด้วยเหตุนี้นักรณรงค์ด้านสิทธิในญี่ปุ่นจึงพยายามผลักดันให้สตรีสามารถเข้าถึงยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ง่ายยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม

ปัจจุบันชาวญี่ปุ่นไม่สามารถซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้หากไม่ได้รับอนุมัติจากแพทย์ นอกจากนี้ยังเป็นยาชนิดเดียวที่ต้องซื้อกับเภสัชกรเท่านั้น เพื่อป้องกันการซื้อแล้วนำไปขายต่อในตลาดมืด.

เพิ่มเพื่อน