WHO หวั่นยุโรปสังเวยโควิดเพิ่มอีก 700,000 ศพ

องค์การอนามัยโลกแสดงความเป็นห่วงว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยุโรปยังไม่คลี่คลาย และหากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ก็มีโอกาสที่จะมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มเป็น 2.2 ล้านคนภายในฤดูหนาว

เอเอฟพีกล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เผยแพร่รายงานเมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ว่าอาจมีผู้ป่วยโควิด-19 ในยุโรปเสียชีวิตเพิ่มอีก 700,000 คนภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นทั่วยุโรป ซึ่งทำให้บางประเทศต้องกลับไปใช้ข้อกำหนดที่เข้มงวดอีกครั้ง

ดับเบิลยูเอชโอคาดว่า แผนกผู้ป่วยหนัก (ไอซียู) ใน 49 จาก 53 ประเทศ จะประสบกับความตึงเครียดระดับสูงหรือสูงสุด ตั้งแต่ช่วงเวลานี้จนถึงวันที่ 1 มีนาคม 2565 และทำนายว่าจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมจะสูงกว่า 2.2 ล้านคนภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า จากจำนวนสะสม 1.5 ล้านคนในเวลานี้

รายงานของดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า การแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในยุโรปเป็นผลจากแรงขับดันที่ผสมผสานกันทั้งจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อง่าย, การฉีดวัคซีนที่ยังไม่ครอบคลุมมากพอ และการผ่อนคลายมาตรการ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม

ข้อมูลชี้ว่า การเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิดในยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้นเป็นเกือบวันละ 4,200 คน เพิ่มเท่าตัวจากวันละ 2,100 คนเมื่อสิ้นเดือนกันยายน

ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการอนามัยโลกประจำยุโรป กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ทั่วยุโรปและเอเชียกลางร้ายแรงมาก เรามีฤดูหนาวที่ท้าทายรออยู่ข้างหน้า

เขาเรียกร้องให้มีมาตรการ "วัคซีนบวก" ที่ประกอบด้วยการฉีดวัคซีน บวกกับการเว้นระยะห่างทางสังคม, การสวมหน้ากากอนามัย และการล้างมือ

ดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า ผลการศึกษาเร็วๆ นี้ชี้ว่า การสวมหน้ากากอนามัยลดอุบัติการณ์ของโควิดได้ 53% และหากการสวมหน้ากากอนามัยสามารถครอบคลุมได้ถึง 95% จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตได้มากกว่า 160,000 ราย (ภายในวันที่ 1 มีนาคมปีหน้า).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤตชาติ ทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองอากาศสะอาดไม่ได้

'ดร.เอ้' ยกฝุ่นพิษ PM2.5 เป็นวิกฤติชาติ ฆ่าทุกคนได้ หากไม่รีบแก้ไข เตรียมลงพื้นที่ กทม.หลังพบค่าฝุ่นพิษเกินกว่าจุดอันตรายเพียบ ตั้งคำถามทำไมกรุงเทพ จะเป็นเมืองที่อากาศสะอาดไม่ได้