ฮ่องกงแบนสารซีบีดี (CBD) โดยจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับเฮโรอีนและโคเคน

ฮ่องกงบัญญัติกฎหมายใหม่กำหนดให้การครอบครอง, การบริโภค, และการขายสารสกัดแคนนาบิไดออล (Cannabidiol - CBD) เป็นความผิดทางอาญา

หญิงชาวฮ่องกงมองไปที่หน้าต่างแสดงสินค้าของร้านเครื่องสำอางแห่งหนึ่งซึ่งโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารซีบีดี (CBD) ที่สกัดจากต้นกัญชา โดยปัจจุบันสารซีบีดีเป็นสิ่งผิดกฏหมายในฮ่องกงและมีโทษในระดับเดียวกับเฮโรอีนและโคเคน (Photo by MANUEL CENETA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ทางการฮ่องกงออกกฏหมายใหม่กำหนดให้การครอบครอง, การบริโภค, และการขายสารสกัดแคนนาบิไดออลที่ได้จากต้นกัญชา (สารซีบีดี) เป็นความผิดทางอาญาในดินแดนฮ่องกง โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์

ในแง่กฏหมาย ฮ่องกงจัดกลุ่มให้สารซีบีดีอยู่ในระดับเดียวกับเฮโรอีนและโคเคน ซึ่งมีระวางโทษหนัก

สารซีบีดี (CBD) เป็นอนุพันธ์ที่ไม่ออกฤทธิ์ทางจิตของพืชกัญชา และช่วยลดความเจ็บปวด, ความเครียด, ความวิตกกังวล และการอักเสบ

อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกงกล่าวว่า สรรพคุณกล่าวอ้างเหล่านั้นขาดข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ และอาจนำไปเปลี่ยนเป็นสารประกอบที่ทำให้มึนเมาอย่างทีเอชซี (THC) ได้ ซึ่งก็เป็นสารที่ผิดกฎหมายในฮ่องกงอยู่แล้ว

ระวางโทษที่มีต่อการครอบครอง, การบริโภค, และการขายสารซีบีดี ได้แก่ การจำคุกตลอดชีวิตและปรับสูงสุด 5 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 21 ล้านบาท) สำหรับกรณีนำเข้า, ส่งออก หรือผลิตสารซีบีดี ซึ่งรวมกับ "ยาอันตราย' อื่นๆ อีกกว่า 200 ชนิดที่ห้ามใช้ในดินแดนฮ่องกง และโทษจำคุก 7 ปี และปรับ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4.1 ล้านบาท) สำหรับกรณีครอบครองหรือการบริโภค

ความนิยมต่อผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารซีบีดีทั่วโลกเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยหมากฝรั่ง, กาแฟ, เบียร์ และครีมเสริมความงามล้วนเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะมีมูลค่า 47,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2571 เพิ่มขึ้นจาก 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 160,000 ล้านบาท) ในปี 2564

ทั้งนี้ สารซีบีดีนั้นถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกาและบางประเทศในยุโรป รวมถึงบางประเทศในเอเชีย เช่น ญี่ปุ่นและไทย

ทางการฮ่องกงให้เวลาผู้ประกอบการและพลเมืองเป็นเวลา 3 เดือนในการทิ้งสิ่งของผิดกฏหมายที่ระบุ ก่อนที่บทลงโทษเข้มงวดจะเริ่มบังคับใช้ในวันพุธ หลังการประกาศเตือนดังกล่าว ปรากฏว่ามีสินค้าราว 77,400 รายการถูกนำมาทิ้งในถังขยะทั่วเมืองเมื่อวันอาทิตย์ ตามรายงานของทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจรวบสองพี่น้องคาโรงพักขโมยต้นกัญชา

จากกรณี นายธนดล ศรีระสันต์ อายุ 42 ปี ได้เดินทางแจ้งความพร้อมภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกพฤติกรรมของสองหัวขโมยแอบย่องมายกต้นกัญชาไป 3 ต้น

สายเขียวฟังทางนี้ 'รองวิษณุ' เคลียร์ชัดขอบเขต 'กัญชาเสรี' เริ่ม 9 มิถุนา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการสำหรับประกาศกระทรวง

ไทยเฮมพ์ เวลเนสจับมือมูลนิธิวนเกษตรอินทรีย์ เชื่อมโยงภารกิจเพื่อ “เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม”

เพื่อการเข้าสู่ธุรกิจยั่งยืนทุกมิติส่งเสริมการปลูกกัญชงแลกป่า ผลักดันอุตสาหกรรมสารแคนาบินอยด์ (CBD) โตควบคู่กับการสร้างสมดุล