โสมแดงสวนสนาม75ปีกองทัพ

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นประธานในพิธีสวนสนามของทหารเกาหลีเหนือครั้งใหญ่ฉลองครบ 75 ปีกองทัพเมื่อคืนวันพุธ นำขีปนาวุธข้ามทวีปมาแสดงมากเป็นประวัติการณ์ โดยภรรยาและลูกสาววัย 10 ขวบของคิมร่วมชมพิธีด้วย

              สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ สื่อทางการของเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าเกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามของทหารเพื่อเฉลิมฉลอง 75 ปีการก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือเมื่อคืนวันพุธที่จัตุรัสคิม อิลซุง กลางกรุงเปียงยาง โดยมีการจุดพลุ, การบรรเลงของวงโยธวาทิตทหารและทหารในชุดเครื่องแบบเดินสวนสนามแปรขบวนเป็นตัวเลข "2.8" ซึ่งหมายถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ และตัวเลข "75" ที่หมายถึงการฉลอง 75 ปีการก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือ

              สำนักข่าวเคซีเอ็นเอเผยแพร่ภาพของคิม จองอึน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีสวนสนามเมื่อคืนวันพุธ โดยเขาสวมเสื้อโค้ตสีดำและหมวกสักหลาดสีดำ ซึ่งเป็นชุดที่คิม อิลซุง ปู่ของเขาและผู้ก่อตั้้งประเทศชื่นชอบ โดยรี ซอลจู ภรรยาของคิม และคิม จูแอ ลูกสาววัย 10 ขวบของเขาร่วมชมพิธีสวนสนามด้วย

              สำนักข่าวเคซีเอ็นเอเผยแพร่ภาพคิม ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือยืนขนาบข้างด้วยนายพลระดับสูงของเกาหลีเหนือหลายนาย ในพิธีสวนสนามที่จัตุรัสคิม อิลซุง พวกเขาทำวันทยหัตถ์ขณะที่ทหารและหน่วยขีปนาวุธเดินสวนสนามผ่าน

              เว็บไซต์ข่าวเอ็นเคนิวส์ที่เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ ซึ่งมีสำนักงานในกรุงโซลรายงานว่า พิธีสวนสนามของทหารเกาหลีเหนือเมื่อคืนวันพุธ นำขีปนาวุธฮวาซอง-17 ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือมาแสดงอย่างน้อย 10 ลูก รวมถึงแสดงยานพาหนะที่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็ง

              เกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งสามารถช่วยให้ยากในการติดตามและทำลายหัวรบนิวเคลียร์ของขีปนาวุธชนิดนี้

              สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานว่า เมื่อไอซีบีเอ็มปรากฏตัวที่จัตุรัสคิม อิลซุง ผู้ชมพากันส่งเสียงเชียร์ และหน่วยปฏิบัติการนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเข้าร่วมสวนสนามด้วย ระบุการสวนสนามครั้งนี้แสดงให้เห็นความสามารถของเกาหลีเหนือในการโจมตีด้วยนิวเคลียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

              แอนกิต แพนดา นักวิเคราะห์จากสหรัฐ ระบุว่า การสวนสนามของกองทัพเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้นำไอซีบีเอ็มมาแสดงมากกว่าทุกครั้ง สอดคล้องกับคำสั่งที่มีมานานของคิม จองอึน ที่ให้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์และระบบส่งขีปนาวุธจำนวนมาก

              ก่อนหน้านี้หลายปี สื่อทางการเกาหลีเหนือไม่ได้รายงานเรื่องลูกๆ ของผู้นำคิม แต่หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้เชื่อว่าคิมมีลูกกับรี ภรรยาของเขา 3 คน คิมเปิดตัวคิม จูแอ ลูกสาวของเขาครั้งแรกระหว่างการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากนั้นลูกคนนี้ของคิมปรากฏตัวเคียงข้างบิดาอีกหลายครั้ง ล่าสุดคือในงานเลี้ยงครบ 75 ปีการก่อตั้งกองทัพเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า