'ฮุนเซน'สั่งปิดสื่ออิสระกัมพูชา

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา มีคำสั่่งปิด "วอยซ์ ออฟ เดโมรเครซี" (วีโอดี) หนึ่งในสำนักข่าวอิสระของประเทศที่เหลือเพียงไม่กี่แห่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ กล่าวหาว่าสำนักข่าวแห่งนี้รายงานข่าวโจมตีตนและลูกชาย

              สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา มีคำสั่้งปิด "วอยซ์ ออฟ เดโมรเครซี" (วีโอดี) สำนักข่าวอิสระของประเทศ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566

              นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา หนึ่งในผู้นำที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดของโลก เพิ่มการปราบปรามฝ่ายต่อต้านเขาในทุกรูปแบบ ขณะที่เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้่งทั่วไปของกัมพูชาที่จะมีขึ้นภายในปีนี้

              วอยซ์ ออฟ เดโมรเครซี (วีโอดี) สำนักข่าวออนไลน์ของกัมพูชาที่รายงานข่าวในรูปแบบของเว็บไซต์, การกระจายเสียงและแพร่ภาพออกอากาศเป็นภาษาเขมรและภาษาอังกฤษ บ่อยครั้งที่สำนักข่าวแห่งนี้วิจารณ์ฮุน เซน และรัฐบาลของเขา

              นายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีคำสั่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ว่า สำนักข่าววีโอดีจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการและต้องหยุดการกระจายเสียงและแพร่ภาพออกอากาศตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันจันทร์นี้

              ฮุน เซน สั่่งปิดวอยซ์ ออฟ เดโมรเครซี สำนักข่าวอิสระของประเทศที่เหลือเพียงไม่กี่แห่งเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่่ผ่านมา วีโอดีรายงานเรื่องที่รัฐบาลกัมพูชาให้การช่วยเหลือตุรกีที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยอ้างคำกล่าวของไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา บอกว่า พลโทฮุน มาเนต บุตรชายคนโตฮุน เซน อนุมัติข้อตกลงการช่วยเหลือด้านการเงินให้กับตุรกี

              ฮุน มาเนต เป็นเสนาธิการร่วมและรองผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชา การลงนามในข้อตกลงการช่วยเหลือดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการก้าวข้ามขอบเขตตำแหน่งหน้าที่ของเขา

              ฮุน เซน ซึ่งวางตัวฮุน มาเนต ให้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อจากเขา ระบุว่าเขาเป็นผู้ลงนามในแพ็กเกจของกระทรวงการต่างประเทศให้ความช่วยเหลือตุรกีที่ประสบภัยแผ่นดินไหวมูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.38 ล้านบาท

              ฮุน เซน เขียนทางเฟซบุ๊กของเขาเมื่อค่ำวันอาทิตย์ว่า เขาจะต้องปกป้องศักดิ์ศรีของรัฐบาล เนื่องจากผู้ดำเนินรายการของวีโอดีโจมตีเขา และฮุน มาเนต บุตรชายของเขา และวิดีโอที่วีโอดีรายงานก่อนหน้านี้ในสัปดาห์นี้ทำลายศักดิ์ศรีและชื่อเสียงของรัฐบาลกัมพูชา 

              เขาจึงมีคำสั่งให้กระทรวงข้อมูลข่าวสารยกเลิกใบอนุญาตประกอบการของสำนักข่าววีโอดีตั้งแต่บัดนี้ และให้ยุติการเผยแพร่และออกอากาศตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันจันทร์นี้ ระบุว่า ได้สั่งปิดการออกอากาศทั้งหมดของสถานีวิทยุแห่งนี้ แต่เจ้าหน้าที่จะไม่แตะต้องทรัพย์สินของสำนักข่าวแต่อย่างใด

              ผู้นำกัมพูชาบอกถึงรัฐบาลต่างประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนสำนักข่าวแห่งนี้ ให้ย้ายทุนสนับสนุนไปให้กับประเทศอื่นหรือกลับเข้ากองทุนของตนเอง ส่วนผู้สื่อข่าวของวีโอดีจะต้องหางานใหม่กับสำนักข่าวอื่น

              ในโพสต์ทางเฟซบุ๊กของฮุน เซน เขาแนบจดหมายของวีโอดีที่ส่งถึงเขาระบุว่า "เสียใจสำหรับความสับสน" กับการรายงานข่าวนี้ ฮุน เซน ระบุว่า เขาไม่สามารถยอมรับคำว่า "เสียใจ" และการร้องขออภัยโทษ ซึ่งในความผิดนี้วีโอดีจะต้องขอโทษ.

เพิ่มเพื่อน