นายกฯสกอตแลนด์ลาออก

นายกรัฐมนตรีนิโคลา สเตอร์เจียน ของสกอตแลนด์แถลงลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธ หลังจากเป็นผู้นำรัฐบาลมากว่า 8 ปี ในการลาออกที่กะทันหัน

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีนิโคลา สเตอร์เจียน วัย 52 ปี ของสกอตแลนด์ และหัวหน้าพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) แถลงลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566           

              ผู้นำสกอตแลนด์กล่าวระหว่างแถลงที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีในกรุงเอดินบะระว่า ทั้งสมองของฉันและหัวใจของฉันรู้ดีว่าเป็นเวลาที่ถูกต้องแล้วที่จะลาออกจากตำแหน่ง

              เหตุการณ์สำคัญในช่วงที่สเตอร์เจียนดำรงตำแหน่ง คือการผลักดันให้สกอตแลนด์เป็นเอกราชจากอังกฤษและการคัดค้านเบร็กซิต

              สเตอร์เจียนลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์และหัวหน้าพรรคเอสเอ็นพี พรรคที่ครองเสียงข้างมากในรัฐสภาสกอตแลนด์ หลังเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในเรื่องกลยุทธ์ของเธอกับการผลักดันให้สกอตแลนด์แยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร และเรื่องสิทธิ์ของคนข้ามเพศ

              สเตอร์เจียนยืนยันระหว่างการแถลงเมื่อวันพุธว่า เธอจะยังคงรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าพรรคเอสเอ็นพีจะเลือกผู้นำคนใหม่ได้ และระบุว่าการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งมาจากการประเมินที่ลึกซึ้งและระยะยาว ยืนยันการลาออกครั้งนี้ไม่ได้เป็นปฏิกิริยาต่อความกดดันระยะสั้น

              นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ระบุว่า ฉันรู้ว่าอาจเป็นการประกาศลาออกที่ดูกะทันหัน แต่ฉันก็ตัดสินใจอย่างดีแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีระดับความรุนแรงของความคิดที่สองจิตสองใจอยู่หลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ก็ตาม

              สเตอร์เจียนเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของสกอตแลนด์ เมื่อดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ให้คำมั่นว่าจะผลักดันเรื่องการเป็นเอกราชของสกอตแลนด์ต่อไป

              สเตอร์เจียนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์หลังการลงประชามติในเรื่องเห็นด้วยหรือไม่ที่จะให้สกอตแลนด์แยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร ซึ่งผลการลงประชามติ ชาวสกอตที่ไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร มากกว่าฝ่ายที่เห็นด้วยกว่า 10% แม้ต่อมามีความพยายามผลักดันให้มีการลงประชามติในเรื่องนี้อีกครั้ง

              รัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า การลงประชามติของสกอตแลนด์เรื่องเห็นด้วยหรือไม่ที่จะแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนกันยายน 2557 เป็นการลงประชามติที่เกิดขึ้นได้ครั้งเดียวภายในคนรุ่นหนึ่ง และไม่อนุญาตให้สกอตแลนด์จัดทำประชามติในเรื่องนี้ครั้งใหม่

              ในการเลือกตั้งทั่วไปของสกอตแลนด์ ปี 2564 พรรคเอ็นเอนพีชนะการเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาลเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน แต่ขาดเสียงข้างมากไป 1 เสียง ทำให้ต้องดึงพรรคกรีนส์มาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

              ก่อนลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สเตอร์เจียนถูกกระแสต่อต้านจากกลุ่มที่สนับสนุนสิทธิ์ของคนข้ามเพศ หลังจากมีข้อถกเถียงเรื่องผู้กระทำความผิดที่เป็นหญิงข้ามเพศ สามารถรับโทษจำคุกในเรือนจำหญิงล้วนได้หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน