'เซเลนสกี'ลั่นเราจะชนะในปีนี้

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศเมื่อวันศุกร์ในโอกาสครบ 1 ปีที่ทหารรัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนว่า เราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อชัยชนะในปีนี้ ขณะที่บรรดาชาติตะวันตกส่งเสียงสนับสนุนยูเครน ด้านที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีข้อมติอย่างท่วมท้นให้รัสเซียถอนทหารจากยูเครนและยุติการสู้รบ

              สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน แถลงทางวิดีโอเมื่อวันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่ทหารรัสเซียรุกรานยูเครน ระบุว่า "เราแข็งแกร่ง เราพร้อมสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง เราจะชนะทุกคน" 

              เซเลนสกีบอกว่านี่คือสิ่งที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่เขาแถลงต่อชาวยูเครนเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ขณะที่โลกกำลังสั่นคลอนจากสงครามที่รัสเซียเปิดฉากขึ้น

              ผู้นำยูเครนระบุว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เป็นวันที่ยาวนานที่สุดในชีวิตของเรา เป็นวันที่ยากลำบากที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ของเรา เราตื่นแต่เช้าและไม่ได้นอนอีกเลยนับตั้งแต่นั้น และให้คำจำกัดความของ 1 ปีที่ผ่านมาว่า เป็นปีแห่งการยืดหยุ่น, ความกล้าหาญ, ความเจ็บปวดและความเป็นเอกภาพ

              เซเลนสกีกล่าวว่า บทสรุปหลักที่เรารอดมาได้คือ เราไม่ยอมพ่ายแพ้ และเราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อชัยชนะในปีนี้

              ขณะที่การสู้รบระหว่างทหารรัสเซียกับยูเครนยังดำเนินต่อไปในภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนทั่วโลกต่างแสดงออกถึงการสนับสนุนยูเครนในวันครบรอบ 1 ปีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

              หอไอเฟลในกรุงปารีสเปิดไฟสีฟ้าและน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีธงชาติยูเครน ส่วนประชาชนที่คลุมตัวด้วยธงชาติยูเครน ทำมือเป็นรูปหัวใจ ชุมนุมกันในพิธีจุดเทียนในโอกาสครบ 1 ปี สงครามรัสเซียรุกรานยูเครนในกรุงลอนดอน และมีป้ายเขียนข้อความว่า "ถ้าคุณยืนเคียงข้างเสรีภาพ, คุณยืนเคียงข้างยูเครน"

              แอน อิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส กล่าวสุนทรพจน์ว่า ยังมีชีวิตรออยู่หลังจากสงครามนี้ เพราะว่ายูเครนจะชนะ

              ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ทวีตเมื่อวันศุกร์ ถึงประชาชนชาวยูเครน ฝรั่งเศสยืนเคียงข้างคุณ ด้วยความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว เพื่อชัยชนะและสันติภาพ

              ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษและนักการทูตร่วมพิธีสวดภาวนาในโอกาสครบ 1 ปี สงครามในยูเครนที่อาสนวิหารคาทอลิกในกรุงลอนดอน

              ด้านนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี ระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะไม่มีวันบรรลุเป้าหมายจักรวรรดินิยมของเขา

              ด้านที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติมีข้อมติอย่างท่วมท้นเมื่อวันพฤหัสบดี ให้รัสเซียถอนทหารจากยูเครนและยุติการสู้รบ

              ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ 141 ชาติ ลงมติเห็นด้วยกับข้อมตินี้ของสหประชาชาติ, งดออกเสียง 32 ชาติรวมจีน และออกเสียงคัดค้านร่วมกับรัสเซีย 6 ชาติ ได้แก่ เบลารุส, เกาหลีเหนือ, เอริเทรีย, มาลี, นิการากัวและซีเรีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง