ไฟไหม้คลังน้ำมันอินโดนีเซีย เสียชีวิต 16 ราย บาดเจ็บกว่า 50 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายและบาดเจ็บอีกครึ่งร้อยในเมืองหลวงของอินโดนีเซีย หลังจากเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่คลังเก็บน้ำมันของบริษัทเปอร์ตามินา ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะควบคุมการลุกลามไว้ได้ในที่สุด

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟที่ลามเผาผลาญบ้านเรือนของประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับคลังน้ำมันของบริษัทเปอร์ตามินาในเขตปลุมปัง กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 มีนาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน (Photo by AZWAR IPANK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้คลังน้ำมันซึ่งดำเนินการโดยเปอร์ตามินา บริษัทน้ำมันแห่งชาติอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตา

ดูดุง อับดูรัคมัน เสนาธิการกองทัพอินโดฯ  กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีเหยื่อเคราะห์ร้ายเสียชีวิตเบื้องต้น 16 รายจากการโดนไฟคลอกอย่างรุนแรง โดย 2 รายในนั้นเป็นเด็ก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 50 คน

ไฟเริ่มลุกไหม้หลังเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ส่วนสาเหตุยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

เปลวไฟรุนแรงทำให้ต้องอพยพผู้คนในละแวกใกล้เคียงด้วยความแตกตื่น มีบ้านเรือนหลายหลังถูกเผา ก่อนที่ไฟจะถูกควบคุมไว้ได้และดับลงในหลายชั่วโมงต่อมา

กองทัพทหารซึ่งเข้ามาควบคุมเหตุการณ์ และบริษัทเปอร์ตามินา เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ กล่าวว่า พวกเขากำลังร่วมมือกันสอบสวนหาสาเหตุของไฟไหม้ในครั้งนี้

"เปอร์ตามินาให้ความสำคัญกับการควบคุมไฟไหม้ พร้อมทั้งอพยพคนงานและผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยกว่าแล้ว" บริษัทฯระบุในแถลงการณ์

ขณะที่ นิกกี วิตยาวาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯกล่าวว่า "เราจะทำการประเมินภายในอย่างเต็มรูปแบบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ซ้ำเดิมอีก ส่วนการจัดส่งเชื้อเพลิงทั่วประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ"

สถานีดับเพลิงหลักของจาการ์ตากล่าวว่าได้ส่งรถดับเพลิง 51 คันและเจ้าหน้าที่อีกมากกว่า 250 คนไปยังจุดเกิดเหตุ

ซาตริอาดี กูนาวัน หัวหน้าหน่วยดับเพลิงทางตอนเหนือของจาการ์ตา บอกกับเอเอฟพีว่า ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับรายงานว่ามีท่อระเบิดที่คลังน้ำมันดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ก็เร่งดำเนินการสกัดเปลวไฟไม่ให้ลุกลามไปถึงย่านที่อยู่อาศัยใกล้เคียง

รัฐมนตรีกระทรวงรัฐวิสาหกิจของประเทศออกแถลงการณ์ต่อเหตุไฟไหม้ดังกล่าวว่า "เราทุกคนเสียใจกับทุกชีวิตที่เสียไปในโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น" พร้อมเรียกร้องให้เปอร์ตามินาสอบสวนเหตุการณ์นี้อย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ