เกาหลีใต้เตรียมสร้างศูนย์ผลิตชิปใหญ่ที่สุดในโลก

เกาหลีใต้กล่าวว่าจะสร้างศูนย์ผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยใช้เงินลงทุนกว่า 230,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งส่วนใหญ่มาจากกลุ่มซัมซุง เพื่อแสวงหาความได้เปรียบในอุตสาหกรรมระดับโลก

(Photo by Robyn BECK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกาหลีใต้ประกาศแผนสร้างศูนย์ผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อก้าวขี้นเป็นผู้นำในตลาดแข่งขัน

แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันที่รัฐบาลเกาหลีใต้จะลงทุนในเทคโนโลยีหลัก 6 ชนิด ซึ่งรวมถึงชิป, จอแสดงผล และแบตเตอรี่ ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของประเทศมีฐานมั่นคงอยู่แล้ว

"เกาหลีใต้จะสร้างพื้นที่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในเขตเมืองหลวง โดยใช้เงินลงทุนเอกชนจำนวนมหาศาลมูลค่า 300 ล้านล้านวอน (ประมาณ 8 ล้านล้านบาท)" ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล กล่าวในที่ประชุมนโยบายเศรษฐกิจ

"ความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อให้แผนการดังกล่าวบรรลุผล" เขากล่าวเสริม

ซัมซุงกล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งถึงเอเอฟพีว่า มีแผนจะลงทุน 300 ล้านล้านวอนในพื้นที่อุตสาหกรรมในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ออกมาแถลงสอดรับกันว่า แผนดังกล่าวมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2585

ทั้งนี้ ไมโครชิปที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกส่วนใหญ่ผลิตโดยบริษัทเพียง 2 แห่ง ได้แก่ซัมซุง และทีเอสเอ็มซีของไต้หวัน

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซัมซุงอิเลคทรอนิกส์ได้ประกาศพิมพ์เขียวการลงทุนมูลค่า 450 ล้านล้านวอนในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อให้แบรนด์ซัมซุงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสำคัญๆ ตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ไปจนถึงชีววัตถุ

การรักษาความปลอดภัยของชิปขั้นสูงได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในระดับสากล โดยสหรัฐฯ และจีนอยู่ในการต่อสู้ที่ดุเดือดเพื่อควบคุมตลาดชิปดังกล่าว

ความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ของชิปขั้นสูงได้แสดงให้เห็นจากการเยี่ยมชมโรงงานผลิตชิปของซัมซุงที่เมืองพย็องแท็ค ในครั้งที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ มาเยือนเกาหลีใต้กลางปีที่แล้ว และได้กล่าวเน้นย้ำไว้ว่าจะให้ความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีระหว่างพันธมิตรใกล้ชิดที่มีค่านิยมเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน