ปูตินต้อนรับสีจิ้นผิงอย่างอบอุ่น แบะท่าพร้อมคุยเรื่องยูเครน

ผู้นำรัสเซียเปิดพระราชวังต้อนรับการมาเยือนของผู้นำจีน พร้อมเปิดกว้างหารือเกี่ยวกับข้อเสนอเพื่อยุติการสู้รบในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) เปิดพระราชวังเครมลินต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีน ในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม (Photo by Sergei KARPUKHIN / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดพระราชวังเครมลินต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ด้วยบรรยากาศเป็นมิตรและอบอุ่น พร้อมร่วมหารืออย่างไม่เป็นทางการในวันแรกของการพบปะ

การประชุมสุดยอดที่จะเกิดขึ้นในกรุงมอสโกถือเป็นเรื่องที่หลายฝ่ายทั่วโลกจับตามองบทบาทของจีนในความพยายามเป็นตัวกลางประสานความขัดแย้งในยูเครน แม้สหรัฐอเมริกาเตือนว่าความเคลื่อนไหวนี้อาจจะเป็นแค่ละครฉากหนึ่งที่ใช้หลอกคนทั้งโลกเท่านั้น

การเดินทางเยือนรัสเซีย 3 วันของสีจิ้นผิง ยังถือเป็นการแสดงความสนับสนุนปูตินที่ถูกโดดเดี่ยวในระดับสากล หลังจากผู้นำรัสเซียเพิ่งถูกศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับในฐานะอาชญากรสงคราม

สองผู้นำมาพบปะกันเพื่อหารือเกี่ยวกับเอกสารแสดงจุดยืน 12 ประเด็นของจีนเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งรวมถึงการเรียกร้องให้มีการเจรจาและเคารพอธิปไตยในดินแดนของทุกประเทศ

ระหว่างการหารืออย่างไม่เป็นทางการในวันแรก สีจิ้นผิงยกย่องความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นมาตลอดของจีนและรัสเซีย ขณะที่ปูตินตอบกลับว่าความสัมพันธ์นั้นแน่นแฟ้นเพราะทั้งสองประเทศมีวัตถุประสงค์และภารกิจร่วมกันมากมาย

นอกจากนี้ปูตินยังแสดงความยินดีกับถ้อยแถลงของรัฐบาลปักกิ่งเกี่ยวกับยูเครน ที่บ่งบอกถึงความจริงใจในการแสดงบทบาทสร้างสรรค์เพื่อยุติความขัดแย้ง พร้อมกล่าวยืนยันกับผู้นำจีนว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเสมอ

สำนักข่าวของรัสเซียรายงานว่า การเจรจาหารือระหว่างผู้นำรัสเซียและจีนกินเวลา 4.30 ชั่วโมง โดยทั้งสองจะประชุมร่วมกันอีกครั้งอย่างเป็นทางการในวันอังคาร

ด้านยูเครนได้ออกมาแถลงเรียกร้องให้สีจิ้นผิงใช้อิทธิพลที่จีนมีต่อรัสเซียกดดันให้ยุติสงครามและถอนกองกำลังออกจากยูเครนทันที

ขณะที่สหรัฐอเมริกายังคงหมกมุ่นกับความเชื่อที่ว่ารัฐบาลจีนอาจสอดไส้ประเด็นการสนับสนุนด้านอาวุธให้กับรัสเซียในการพูดคุยครั้งนี้ แม้จีนออกแถลงการณ์ปฏิเสธเสียงแข็งแล้วก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน