เพชรสีชมพูหายากมูลค่า 35 ล้านเหรียญถูกประมูลในนิวยอร์ก

เพชรสีชมพูหายากที่มีชื่อว่า Eternal Pink มูลค่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ จะถูกนำออกประมูลในนิวยอร์กกลางปีนี้

'อีเทอนัล พิงค์' เพชรสีชมพูอมม่วงหนัก 10.57 กะรัต ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้รับการเปิดตัวระหว่างการแถลงข่าวที่สถาบันประมูลโซเธบีส์ในมหานครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 27 มีนาคม (Photo by ANGELA WEISS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 มีนาคม 2566 กล่าวว่า สถาบันประมูลโซเธบีส์ในมหานครนิวยอร์ก เปิดตัวเพชรสีชมพูอมม่วง น้ำหนัก 10.57 กะรัต ที่มีชื่อเรียกว่า 'อีเทอนัล พิงค์ (Eternal Pink)' เพื่อนำออกประมูลในเดือนมิถุนายน ด้วยราคาเริ่มต้น 35 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1,200 ล้านบาท)

'อีเทอนัล พิงค์' จะถูกประมูลในฐานะเพชรสีชมพูอมม่วงที่มีมูลค่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีการประมูลมา ด้วยราคาประเมินล่วงหน้าต่อกะรัตสูงที่สุด ตามข้อมูลของสถาบันฯ

ทอม โมเสส รองประธานบริหารและหัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยของสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (จีไอเอ) กล่าวว่า "เส้นสายที่ประณีตบวกกับความเข้มของสีทำให้ 'อีเทอนัล พิงค์' เป็นหนึ่งในอัญมณีที่พิเศษที่สุดในโลก"

ข้อมูลของสถาบันประมูลโซเธบีส์เปิดเผยว่า เพชรก้อนนี้ถูกขุดได้ที่บอตสวานาในสภาพที่ไร้ตำหนิ, มีความงามปรียบได้กับงานศิลปะชิ้นเอก และหาได้ยากยิ่งกว่าผลงานของศิลปินชั้นครู

เพชรสีชมพูเป็นหนึ่งในอัญมณีที่หายากและเป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก และถือเป็นสิ่งดึงดูดใจสำหรับนักลงทุน

สถิติโลกสำหรับมูลค่าประมูลเพชรสีชมพูเกิดขึ้นที่ฮ่องกงในปี 2560 ซึ่งครั้งนั้น เพชรที่มีชื่อว่า ซีทีเอฟ พิงค์ สตาร์ (CTF Pink Star) ถูกขายในการประมูลด้วยราคา 71.2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 340 ล้านบาท).

เพิ่มเพื่อน