ปธน.ไต้หวันแวะพักที่นิวยอร์ก

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางถึงนครนิวยอร์กเมื่อวันพุธ โดยเป็นการแวะพักที่อ่อนไหวในสหรัฐ ก่อนเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ประเทศในอเมริกากลาง ผู้นำไต้หวันระบุว่า จะไม่ปล่อยให้แรงกดดันจากภายนอกขัดขวางไต้หวันจากการมีส่วนร่วมกับโลกหลังจีนขู่ตอบโต้หากเธอพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เดินทางถึงนครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ประเทศในอเมริกากลาง

จีนที่อ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน เตือนเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายครั้งแล้วว่า อย่าพบกับประธานาธิบดีไช่ระหว่างการแวะพักในสหรัฐอเมริกาของผู้นำไต้หวันเป็นครั้งแรกของเธอตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งจีนมองว่าจะเป็นการสนับสนุนความปรารถนาที่เกาะแห่งนี้ต้องการเป็นประเทศเอกราช

จีนซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว หลังแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในขณะนั้นเดินทางเยือนกรุงไทเป กองทัพไต้หวันกล่าวว่า พวกเขากำลังเฝ้าดูการเคลื่อนไหวของจีนระหว่างประธานาธิบดีไช่เดินทางไปต่างประเทศ

ประธานาธิบดีไต้หวันอยู่ระหว่างเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ ประเทศในอเมริกากลาง ซึ่งเป็น 2 ประเทศในไม่กี่ประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน ประธานาธิบดีไช่จะอยู่ที่นครนิวยอร์กจนถึงวันเสาร์นี้ และจะแวะพักที่นครลอสแองเจลิสเมื่อเดินทางกลับมาจากอเมริกากลาง คาดว่าเธอจะพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย แม้การพบกันครั้งนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

ประธานาธิบดีไช่กล่าวก่อนออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวนของไต้หวันว่า แรงกดดันจากภายนอกจะไม่เป็นอุปสรรคต่อความมุ่งมั่นของเราที่จะเดินทางออกไปทั่วโลก เราสงบและมีความมั่นใจ เราจะไม่ยอมจำนนหรือหวั่นไหวกับการยั่วยุ ไต้หวันจะเดินบนถนนแห่งเสรีภาพและประชาธิปไตยอย่างมั่นคงและออกสู่โลกกว้าง แม้ว่าเส้นทางนี้จะขรุขระ แต่ไต้หวันไม่ได้โดดเดี่ยว

สถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในสหรัฐยืนยันว่า ประธานาธิบดีไช่เดินทางถึงนครนิวยอร์กเมื่อบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เผยด้วยว่าไม่มีกิจกรรมใดๆ ของเธอที่จะเปิดเผยให้สื่อมวลชนหรือสาธารณชนทราบระหว่างที่เธอแวะพักที่นิวยอร์ก

มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะประธานาธิบดีไช่ได้รับการต้อนรับจากชาวไต้หวันในสหรัฐที่โบกธงสหรัฐและธงไต้หวัน

ซู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งชาติจีนกล่าวในกรุงปักกิ่งว่า หากไช่พบกับแมคคาร์ธี จีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวอย่างแน่นอน

แหล่งข่าว 2 รายเผยกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า จะมี ส.ส.สหรัฐ 20 คน หรือมากกว่านั้นที่มีแผนจะมาพบกับประธานาธิบดีไช่พร้อมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กำหนดการเบื้องต้นพวกเขาจะพบหารือกันที่หอสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ใกล้กับนครลอสแองเจลิส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

'เลขาธิการยูเอ็น' ชื่นชมบทบาท 'นายกฯ ไทย' บนเวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย

'เศรษฐา' โชว์กินข้าวผัดกะเพราเนื้อที่ยูเอ็น บอกอร่อยมาก มีแรงประชุมต่อแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ที่ยังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) โดยอินสตาแกรม “sretthathavisin” โพสต์คลิปวิดีโอภาพและข้อความตลอดทุกภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา