โดนัลด์ ทรัมป์ถูกสั่งฟ้อง กลายเป็นอดีตผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่โดนคดีอาญา

คณะลูกขุนใหญ่ในนิวยอร์กสั่งฟ้องโดนัลด์ ทรัมป์ ฐานใช้งบเลือกตั้งจ่ายค่าปิดปากให้ดาราหนังโป๊อย่างลับๆ ทำให้เขากลายเป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา

แฟ้มภาพ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และสตอร์มี แดเนียลส์ นักแสดงหนังผู้ใหญ่ที่เคยมีความสัมพันธ์ทางเพศกับทรัมป์และถูกจ่ายเงินปิดปากเพื่อไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวซึ่งอาจทำลายภาพลักษณ์ของเขา (Photo by MANDEL NGAN and Ethan Miller / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 กล่าวว่า โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯที่เผชิญกับข้อกล่าวหามากมายภายหลังก้าวลงจากตำแหน่ง และล่าสุดถูกสั่งฟ้องในคดีอาญาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี

คณะลูกขุนใหญ่ในนิวยอร์กทำการสั่งฟ้องโดนัลด์ ทรัมป์ จากความผิดคดีจ่ายเงินให้ดาราหนังโป๊อย่างลับๆ เพื่อปิดปากไม่ให้เผยแพร่ความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน

คำฟ้องครั้งประวัติศาสตร์ที่มีต่ออดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันวัย 76 ปี ซึ่งปฏิเสธการกระทำผิดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินก่อนการเลือกตั้งในปี 2559 จะเป็นการยุติเส้นทางการกลับสู่ทำเนียบขาวอีกครั้งของทรัมป์ที่เพิ่งเปิดตัวลงชิงชัยในการเลือกตั้งสมัยหน้าปี 2567

โดนัลด์ ทรัมป์ หลุดพ้นจากการถูกฟ้องร้อง 2 ครั้ง ตั้งแต่คดีจลาจลในรัฐสภาสหรัฐฯไปจนถึงกรณีเอกสารลับที่หายไป แต่จนแล้วจนรอดต้องมาเพลี่ยงพล้ำขึ้นศาลในคดีอื้อฉาวทางเพศที่เกี่ยวข้องกับสตอร์มี แดเนียลส์ วัย 44 ปี ซึ่งเป็นนักแสดงหนังผู้ใหญ่

ช่วงก่อนการเลือกตั้งในปี 2559 ทรัมป์เคยยืนยันว่าได้จ่ายเงินเป็นค่าปิดปากให้ผู้หญิง 2 คน ที่เปิดเผยว่ามีเพศสัมพันธ์กับเขา และชี้ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ขัดต่อกฎหมายการใช้เงินหาเสียงเลือกตั้ง และระบุว่าเงินที่จ่ายเป็นเงินส่วนตัว ไม่ได้ดึงมาจากงบหาเสียงเลือกตั้ง

แต่หลังจากนั้น อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ได้รับสารภาพขณะให้การต่อศาลในนิวยอร์กว่า ได้กระทำผิดกฎหมายระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 ด้วยการใช้เงินหาเสียงจ่ายค่าปิดปากดาราหนังโป๊ชื่อสตอร์มี แดเนียลส์ และซัดทอดว่าทรัมป์เป็นคนสั่งให้จ่ายเพื่อปกป้องภาพลักษณ์และชื่อเสียงในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ทั้งนี้ อัยการในแมนฮัตตันมีแนวโน้มที่จะขอให้ทรัมป์ยอมรับสารภาพและเผชิญกับการฟ้องร้อง โดยข้อกล่าวหาทางอาญาต่อเขาจะถูกเปิดเผยในการพิจารณาคดี ตามรายงานของ The New York Times

ทรัมป์ออกมาโต้ทันทีหลังถูกสั่งฟ้อง เขาได้ตราหน้าการสืบสวนทั้งหมดว่าเป็นการ "ล่าแม่มด" และประณามข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็น "การประหัตประหารทางการเมืองและการแทรกแซงการเลือกตั้ง" พร้อมสาบานว่ามันจะส่งผลย้อนกลับมาทิ่มแทงโจ ไบเดน ที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการสั่งฟ้องครั้งนี้

เช่นเดียวกับ เควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันที่ได้กล่าวว่า คำฟ้องดังกล่าวทำให้ประเทศเสียหายอย่างไม่สามารถแก้ไขได้

ย้อนไปก่อนหน้านี้ ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ซึ่งเป็นพยานต่อหน้าคณะลูกขุน เคยกล่าวในสภาคองเกรสเมื่อปี 2562 ว่าเขาจ่ายเงินให้แดเนียลส์ในนามของทรัมป์ และทรัมป์ได้จ่ายเงินคืนให้เขาในภายหลัง

แต่อัยการโต้แย้งว่าเช็คไม่ได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง และขอให้คณะลูกขุนพิจารณาว่าบัญชีของผู้ต้องสงสัยเป็นส่วนหนึ่งของการปกปิดหรือไม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อการกลบเกลื่อนเรื่องอื้อฉาวไม่ให้ขัดกับประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์

การสืบสวนของคณะลูกขุนของนิวยอร์กถือเป็นครั้งแรกที่ดำเนินการตั้งข้อหาทางอาญาต่ออดีตประธานาธิบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่