ทรัมป์ขึ้นศาลในนิวยอร์ก โดนอ่วม 34 กระทงคดีอาญาจ่ายเงินปิดปากดาราหนังโป๊

โดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางมาขึ้นศาลตามกำหนดที่อัยการสั่งฟ้องความผิดคดีจ่ายเงินให้ดาราหนังโป๊อย่างลับๆ เพื่อปิดปากไม่ให้เผยแพร่ความสัมพันธ์ที่มีต่อกันซึ่งอาจสร้างความเสียหายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ปรากฏตัวต่อหน้าศาล ที่ศาลอาญาแมนฮัตตันในมหานครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 4 เมษายน หลังถูกอัยการสั่งฟ้องคดีอาญาหลายกระทง (Photo by Steven HIRSCH / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เดินทางมายังศาลอาญาแมนฮัตตันในมหานครนิวยอร์กด้วยสีหน้าเรียบเฉยแม้จะมีกองเชียร์ส่วนหนึ่งมาให้กำลังใจก็ตาม หลังถูกสั่งฟ้องคดีอาญาฐานจ่ายเงินให้แก่บุคคลเพื่อปกปิดข้อมูลอันอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559

อัยการได้ยื่นฟ้องเขาฐานปกปิดข้อมูลการจ่ายเงินให้ดาราหนังโป๊, นางแบบเพลย์บอย และคนเฝ้าประตู ในครั้งนั้น

คำฟ้องที่ส่งโดยคณะลูกขุนใหญ่ของแมนฮัตตันและถูกเปิดผนึกเมื่อวันอังคาร ระบุว่า ทรัมป์ถูกตั้งข้อหาในความผิดทางอาญา 34 กระทง จากการปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ วัย 44 ปี ซึ่งเป็นดาราหนังโป๊

ภายใต้กฎหมายนิวยอร์ก จำเลยที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปลอมบันทึกทางธุรกิจอาจได้รับโทษจำคุกกระทงละ 1-4 ปี

อัลวิน แบรกก์ อัยการเขตแมนฮัตตันกล่าวว่า การกระทำผิดดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับโดนัลด์ ทรัมป์, ไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ และผู้บริหารคนหนึ่งของสื่อสิ่งพิมพ์ American Media Inc. โดยอัยการกล่าวหาว่า พวกเขาร่วมมือกันซื้อและปราบปรามข้อมูลเชิงลบเพื่อช่วยให้ทรัมป์มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง

ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่า สั่งการให้ทนายความส่วนตัวจัดเตรียมการจ่ายเงินให้แดเนียลส์ก่อนการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2559 เพื่อไม่ให้แพร่งพรายความสัมพันธ์ลับๆที่เคยมีต่อกันที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในทะเลสาบทาโฮ

จากนั้นมีการจ่ายเงินอีก 30,000 ดอลลาร์เพื่อปิดปากของอดีตคนเฝ้าประตูทรัมป์ทาวเวอร์ที่รู้ข้อมูลลับว่าทรัมป์มีบุตรนอกสมรส และจ่ายเงิน 150,000 ดอลลาร์ให้กับคาเรน แม็คดูกัล นางแบบนิตยสารเพลย์บอย เพื่อแลกกับการไม่เปิดเผยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศที่ยาวนานเกือบหนึ่งปีในฐานะชู้รักกับผู้ชายที่แต่งงานแล้วอย่างทรัมป์

ด้านไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ซึ่งปัจจุบันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันแล้ว ได้ยอมรับสารภาพต่อศาลว่าเขาได้จ่ายเงินให้แดเนียลส์ในนามของทรัมป์ ศาลจึงพิพากษาจำคุก 3 ปีในคดีฉ้อฉล, เลี่ยงภาษี และก่ออาชญากรรมอื่นๆ

ขณะที่ทรัมป์ปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้กระทำผิดใดๆ และอ้างว่าเขาเป็นเหยื่อของการ "ล่าแม่มด" ทางการเมืองโดยอัยการอัลวิน แบรกก์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตที่มีเจตนาจะทำให้การกลับสู่ทำเนียบขาวในปี 2567 ของเขา ต้องเผชิญอุปสรรค

หลังจากทรัมป์ยืนกรานว่าตัวเองไม่มีความผิดใดๆทั้ง 34 กระทง ท็อดด์ บลานช์ ทนายความคนปัจจุบันของทรัมป์ ได้ยื่นคำร้องให้มีการพิจารณาเป็น "คดีต้มตุ๋น" แทน และผู้พิพากษาให้เวลาทนายความของทรัมป์จนถึงวันที่ 8 สิงหาคมในการยื่นคำร้องในคดีนี้ โดยมีกำหนดพิจารณาคดีครั้งแรกในเดือนมกราคม 2567

โดนัลด์ ทรัมป์ อาจเผชิญอีกหนึ่งข้อหาที่หนักหน่วงหลังจากนี้ คือกรณียุยงผู้สนับสนุนให้บุกโจมตีรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

เปิดสายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันตำรวจ