‘เซเลนสกี’เยือนโปแลนด์พันธมิตรใกล้ชิด

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนโปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดเมื่อวันพุธ เพื่อกระตุ้นการสนับสนุนทางทหารและการเมืองจากชาติตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางเยือนโปแลนด์ เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของยูเครน ในช่วง 13 เดือนที่ผ่านมา โปแลนด์เป็นที่พำนักของผู้ลี้ภัยชาวยูเครนมากกว่า 1 ล้านคน ขณะที่ยูเครนมีแผนที่จะรุกตอบโต้ยึดคืนดินแดนของตนทางตะวันออกและทางใต้ที่รัสเซียยึดครองอยู่

การเดินทางเยือนโปแลนด์ของผู้นำยูเครนครั้งนี้ เขาจะพาหารือกับประธานาธิบดีอันด์เซย์ ดูดา ของโปแลนด์ และนายกรัฐมนตรีมาเตอุส โมราเวียตกี และจะพูดคุยกับผู้ลี้ภัยชาวยูเครน, สมาชิกรัฐสภาและผู้นำนักธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูยูเครนที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงคราม

โปแลนด์ที่เป็นสมาชิกนาโตนอกจากต้อนรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการชักจูงมหาอำนาจชาติตะวันตกในการส่งรถถังและอาวุธอื่นให้ยูเครน

โอเล็กซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ยูเครนขอบคุณโปแลนด์ที่ส่งเครื่องบินขับไล่มิกให้

ทางการยูเครนเรียกร้องขอเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ด้วย เพื่อส่งเสริมศักยภาพของกองทัพยูเครนในการต่อต้านหน่วยมิสไซล์ของรัสเซีย แต่มาร์ชิน พริซิแดซ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโปแลนด์ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็น 24 ของโปแลนด์เมื่อวันพุธว่า รัฐบาลโปแลนด์จะยังไม่ตัดสินใจในเร็วๆ นี้ว่าจะส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ให้ยูเครน ระบุว่า เครื่องบินขับไล่เอฟ-16 มีความจำเป็นในการปกป้องน่านฟ้าของโปแลนด์

เจ้าหน้าที่โปแลนด์เผยระหว่างการเยือนของประธานาธิบดียูเครนว่า การเจรจาจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแนวหน้าของยูเครน, การสนับสนุนจากนานาชาติและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ชาวโปแลนด์ให้การสนับสนุนยูเครนอย่างท่วมท้นในการทำสงครามต่อต้านรัสเซีย จากการสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลอิปซอส พบว่า 82% ของชาวโปแลนด์เห็นว่านาโตและประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปควรสนับสนุนยูเครนจนกว่าจะได้รับชัยชนะจากการรุกรานของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

ปานเทพ โต้แกนนำ ก้าวไกล บิดเบือนคดีปิดสนามบิน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์ถึงกรณีอดีตแกนนำพรรคก้าวไกลที่พาดพิงคดีพันธมิตรฯ บิดเบือนจากความเป็นจริง

'ประพันธุ์' เผยศาลอุทธรณ์ยกฟ้องพันธมิตรฯ คดีควรจะต้องถึงที่สุดแล้ว หากยื่นฎีกาก็ต้องร้องอสส.

นายประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา หนึ่งในจำเลยในคดีกลุ่มพันมิตรฯชุมนุมปิดล้อมสภาฯ ปี 2551 เปิดเผยหลังศาลอ่านคำพิพากษาว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ด่วน! ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51 ชี้ชุมนุมสงบ

ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำอ.4924/55 ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกันชุมนุมที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรฯ และอดีตแนวร่วมคนอื่น ๆ รวม 21 คน

อดีตแกนนำพธม. พ้อกระบวนการยุติธรรม 'ทักษิณ' กลายเป็นอภิสิทธิ์ชน

นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวถึงเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เรื่อง คำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด คดีหมายเลขแดงที่ ล.