จีนเคลื่อนเรือรบเข้าใกล้ไต้หวัน หลังการพบกันของผู้นำไต้หวันและประธานสภาสหรัฐ

จีนส่งเรือรบแล่นผ่านน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี หลังรัฐบาลประกาศตอบโต้อย่างหนักแน่นและเข้มข้นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ที่ให้การต้อนรับประธานาธิบดีไต้หวัน

(Photo by Handout / Japan's Ministry of Defense / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน 2566 กล่าวว่า ภายหลังเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และส.ส.สหรัฐฯจำนวนหนึ่งได้นัดพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ระหว่างการแวะพักที่แคลิฟอร์เนียของผู้นำไต้หวันเมื่อวันพุธ สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับรัฐบาลปักกิ่งจนออกแถลงการณ์ตอบโต้และขู่จะใช้มาตรการเด็ดเดี่ยวเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน

จีนเตือนทั้งสหรัฐฯและไต้หวันหลายครั้งว่าการพบปะกันไม่ควรเกิดขึ้น และได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินผ่านน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน เป็นการขู่ก่อนการพบกันของสองฝ่ายหลายชั่วโมง

ล่าสุดมีการเคลื่อนไหวของกองทัพจีนในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวัน โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุเมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า ตรวจพบเรือรบเพิ่มอีก 3 ลำในน่านน้ำของช่องแคบไต้หวัน และเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำ 1 ลำได้บินข้ามเขตการป้องกันภัยทางอากาศของเกาะ รวมทั้งเรือยามชายฝั่งที่ออกลาดตระเวนแบบผิดปกติ

จีนดำเนินการซ้อมรบทางอากาศและทางทะเลรอบไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯคนก่อน ไปเยือนเกาะไต้หวันเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

จากนั้น จีนได้ส่งเรือรบ, ขีปนาวุธ และเครื่องบินขับไล่เข้าไปในน่านน้ำและท้องฟ้ารอบๆ ไต้หวัน

สำหรับครั้งนี้ แม้การตอบสนองต่อการพบกันของประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯคนใหม่และไช่ อิงเหวินจะอยู่ในระดับที่เบากว่าครั้งก่อน แต่ก็ยังทำให้รัฐบาลไทเปอยู่ในภาวะตื่นตัวสูง

ทั้งนี้ยังไม่มีสัญญาณเริ่มต้นของกิจกรรมทางทหารเพิ่มเติมในเช้าวันพฤหัสบดีบนเกาะผิงถานทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน และเป็นจุดที่ใกล้ที่สุดระหว่างแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน