จีนแบนทูตไต้หวันประจำสหรัฐ

ทางการจีนประกาศคว่ำบาตรเซียว บีคิม ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสถานะเทียบเท่าเอกอัครราชทูตทางพฤตินัยของไต้หวัน ห้ามเธอและสมาชิกในครอบครัวเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกงและมาเก๊า เป็นการตอบโต้ของจีน หลังประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน หารือกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์เผยรายงานของสื่อทางการจีนเมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 ว่า สำนักกิจการไต้หวันของจีนประกาศคว่ำบาตรเซียว บีคิม ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีสถานะเทียบเท่าเอกอัครราชทูตทางพฤตินัยของไต้หวัน ห้ามเธอและสมาชิกในครอบครัวเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่, ฮ่องกงและมาเก๊า นอกจากนี้ยังห้ามนักลงทุนและบริษัทต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเซียว ดำเนินกิจการกับองค์กรหรือบุคคลใดๆ ในจีนแผ่นดินใหญ่

คำสั่งของทางการจีนคว่ำบาตรผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐอเมริกา มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน พบหารือกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ระหว่างแวะพักที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ

เซียวทวิตหลังทราบข่าวว่าเธอโดนรัฐบาลจีนคว่ำบาตรว่า “ว้าว พีอาร์ซี (สาธารณรัฐประชาชนจีน) เพิ่งคว่ำบาตรฉันอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 2 แล้ว”

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศมาตรการคว่ำบาตรสถาบันฮัดสันและหอสมุดโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ และหัวหน้าของทั้ง 2 สถาบัน โดยกล่าวหาว่าทั้ง 2 สถาบันเป็นผู้จัดและอำนวยความสะดวกสำหรับสิ่งที่เรียกว่าเป็นกิจกรรมแบ่งแยกดินแดนของประธานาธิบดีไช่

กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันตอบโต้เรื่องนี้ด้วยความโกรธ กล่าวว่า จีนไม่มีสิทธิ์เข้ามายุ่งในเรื่องการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของประธานาธิบดีไช่ และจีนกำลังหลอกตัวเองหากคิดว่าการคว่ำบาตรจะมีผลใดๆ

ถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศไต้หวันระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรของจีนไม่เพียงทำให้ความเกลียดชังของประชาชนของเราบาดลึกยิ่งขึ้น แต่ยังเปิดโปงธรรมชาติที่ไร้เหตุผลและไร้สาระของระบอบคอมมิวนิสต์

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในถ้อยแถลงว่า มีคำสั่งห้ามซึ่งมีผลโดยทันทีไม่ให้

มหาวิทยาลัย, สถาบัน, องค์กรและบุคคลใดๆ ในจีน ในการมีส่วนร่วมและร่วมมือกับสถาบันฮัดสันและหอสมุดเรแกน รวมถึงผู้นำของทั้ง 2 สถาบันนี้ และห้ามผู้นำของทั้ง 2 สถาบันนี้ของสหรัฐเข้าจีนและอายัดทรัพย์สินใดๆ ที่พวกเขามีในจีน

การคว่ำบาตรของจีนต่อไต้หวันส่งผลกระทบในทางปฏิบัติเพียงเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไต้หวันไม่ได้เดินทางเยือนจีนอยู่แล้ว ในขณะที่ศาลจีนไม่มีเขตอำนาจศาลในไต้หวัน

จีนประกาศมาตรการคว่ำบาตรในลักษณะเดียวกันนี้กับมูลนิธิพรอสเพค ซึ่งมีอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันเป็นประธานมูลนิธิ รวมถึงคว่ำบาตรสภาเสรีนิยมและประชาธิปไตยแห่งเอเชีย ที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรครัฐบาลของไต้หวันร่วมก่อตั้งในปี 2536.

เพิ่มเพื่อน