กราดยิงปาร์ตี้วันเกิดวัยรุ่นในอลาบามา เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 15 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 15 คน จากเหตุกราดยิงกลางงานเลี้ยงวันเกิดในรัฐอลาบามาเมื่อคืนวันเสาร์ นับเป็นเหตุรุนแรงจากปืนในอเมริกาครั้งล่าสุด

หน่วยงานรัฐเข้าปิดล้อมสตูดิโอเต้นรำชื่อ 'มาฮอกกานี มาสเตอร์พีซ' ในเมืองเดดวิลล์ รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 เมษายน โดยสถานที่ดังกล่าวเกิดเหตุกราดยิง จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บอีก 15 คน (Photo by Megan Varner / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในสถานที่จัดงานเลี้ยงวันเกิดของวัยรุ่นกลุ่มใหญ่ในรัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบาดเจ็บอีก 15 คน

รายงานข่าวท้องถิ่นระบุว่า เหตุกราดยิงเกิดขึ้นช่วงคืนวันเสาร์ ในงานเลี้ยงชื่อ 'สวีท 16(Sweet 16)' ที่สตูดิโอเต้นรำชื่อ 'มาฮอกกานี มาสเตอร์พีซ (Mahogany Masterpiece)' ในเมืองเดดวิลล์ โดยมีผู้ถูกยิงอย่างน้อย 20 คน

"มีผู้เสียชีวิต 4 รายอย่างน่าสลดใจในเหตุการณ์นี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก" จ่าเจเรมี เบอร์เกตต์ โฆษกของสำนักงานบังคับใช้กฎหมายอลาบามา (เอแอลอีเอ) กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์

งานเลี้ยงวันเกิดดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อฉลองอายุครบ 16 ปีให้กับอเล็กซิส ดาวเดลล์ ซึ่งฟิล ดาวเดลล์ ผู้เป็นพี่ชาย เป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าวให้กับน้องสาวของเขา และตัวเขาก็กลายเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงครั้งนี้

ผู้บาดเจ็บจากการถูกยิงอีก 15 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ได้รับการส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลชุมชนเลคมาร์ตินที่อยู่ใกล้เคียง โดยผู้บาดเจ็บ 6 คนออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว ขณะที่อีก 9 คนถูกย้ายไปยังสถานพยาบาลที่มีความพร้อมมากกว่า และมีรายงานว่าผู้บาดเจ็บ 5 คนอยู่ในสภาพวิกฤต

กว่า 12 ชั่วโมงผ่านไปหลังจากเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว ทั้งตำรวจท้องที่และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายคนอื่นๆ ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ ว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิง รวมทั้งสาเหตุ หรือแม้กระทั่งความคืบหน้าในการจับกุมผู้ต้องสงสัย

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัฐอลาบามากล่าวว่า สำนักงานสืบสวนของรัฐได้เริ่มกระบวนการสอบสวนร่วมกับตำรวจเมืองเดดวิลล์, หน่วยงานของรัฐบาลกลาง รวมถึงเอฟบีไอ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกแถลงการณ์หลังจากรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับเหตุกราดยิงดังกล่าว กล่าวว่า ทั้งประเทศรู้สึกโศกเศร้าอีกครั้งเกี่ยวกับเยาวชนชาวอเมริกันที่ถูกสังหารด้วยความรุนแรงจากปืน

"ประเทศของเราเดินมาถึงจุดที่เด็ก ๆ ไม่สามารถเข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดได้โดยปราศจากความกลัว ปืนเป็นสาเหตุการฆ่าเด็กอันดับต้น ๆ ในอเมริกา และตัวเลขก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ได้ลดลง ถือเป็นเรื่องที่อุกอาจและยอมรับไม่ได้" ไบเดน ซึ่งแสวงหามาตรการความปลอดภัยในการควบคุมอาวุธปืนมาตลอด ระบุในถ้อยแถลง

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีประชากรราว 330 ล้านคน แต่มีจำนวนปืนมากกว่า 400 ล้านกระบอก และการกราดยิงที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถือเป็นเรื่องปกติ ในขณะที่กฏหมายควบคุมอาวุธปืนยังเป็นที่ถกเถียงในรัฐสภาระหว่างสองขั้วการเมืองที่คิดเห็นไม่ตรงกัน

จนถึงปัจจุบันมีการกราดยิงในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากถึง 163 ครั้งแล้วในปีนี้ ตามรายงานอ้างอิงจากเว็บไซต์ Gun Violence Archive ซึ่งนับเฉพาะเหตุการณ์ที่มีผู้ถูกยิงหรือเสียชีวิตตั้งแต่ 4 คนขึ้นไป ไม่รวมผู้ก่อเหตุ.

เพิ่มเพื่อน