พบโคเคน 2 ตันลอยทะเล นอกชายฝั่งอิตาลี

พบโคเคนมูลค่ากว่า 400 ล้านยูโรลอยทะเลนอกเกาะซิซิลี คาดเรือบรรทุกสินค้าปล่อยลงน้ำ เพื่อให้ผู้ค้ามานำขึ้นฝั่ง

ห่อโคเคนที่ลอยอยู่ในทะลนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาะซิซิลี และถูกค้นพบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลี เมื่อวันที่ 17 เมษายน หลังการตรวจสอบพบโคเคนกว่า 2,000 กิโลกรัม และมีมูลค่ากว่า 400 ล้านยูโร (Photo by Handout / Guardia di Finanza press office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 17 เมษายน 2566 กล่าวว่า ตำรวจอิตาลีพบบรรจุภัณฑ์จำนวนมากลอยอยู่กลางทะลนอกชายฝั่งเกาะซิซิลี และเมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นโคเคนซึ่งถูกมัดรวมกันกว่า 70 ห่อ โดยมีน้ำหนักประมาณ 2 ตัน (2,000 กิโลกรัม) ถือเป็นการลักลอบขนยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยเกิดขึ้นในอิตาลี

ทั้งนี้ พัสดุที่ประกอบด้วยก้อนยาเสพติดประมาณ 1,600 ก้อนและอุปกรณ์ติดตาม ถูกพบโดยเครื่องบินตรวจการณ์ของกองทัพเรืออิตาลี

"ยาเสพติดเหล่านั้นอาจถูกทิ้งไว้กลางทะเลโดยเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งซึ่งแวะเวียนมาตามแนวชายฝั่ง เพื่อทำการเก็บกู้และเคลื่อนย้ายไปยังแผ่นดินใหญ่ในเวลาต่อมา" แถลงการณ์ของหน่วยงานตำรวจอิตาลีระบุ

จากการประเมินเบื้องต้น ยาเสพติดดังกล่าวมีมูลค่าตามท้องตลาดมากกว่า 400 ล้านยูโร (ประมาณ 15,000 ล้านบาท)

แม้ว่าเกาะซิซิลีจะเป็นที่ตั้งของกลุ่มมาเฟีย Cosa Nostra ที่โด่งดังในภาพยนตร์ 'เดอะ ก็อดฟาเทอร์ ( Godfather)' แต่กลุ่มอาชญากรชั้นนำของอิตาลีที่แท้จริงคือกลุ่ม 'Ndrangheta' ที่ร่ำรวยและมีอำนาจ โดยกลุ่มอาชญากรนี้ตั้งฐานอยู่ในแคว้นคาราเบลีย บริเวณช่องแคบเมสซีนาที่อยู่ใกล้กับเกาะซิซิลี และมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการค้ายาเสพติด โดยเฉพาะการลักลอบขนโคเคนจำนวนมหาศาลเข้าสู่ยุโรป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบชาวต่างชาติ 3 ราย นำเข้าโคเคน 5,360 กรัม เตรียมปล่อยขายในสถานบันเทิง

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผู้บังคับการปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. และ นายอภิชาติ ใจงาม ผู้เชี่ยวชาญกองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร

ตะครุบคาริมโขง รับจ้างแค่ 5 พันบาท ลอบขนยาไอซ์กว่า 21 กก.

ตะครุบคาริมโขง กรรมกรก่อสร้างขนไอซ์กว่า 21 กก. รับจ้างแค่ 5 พันบาท ใช้หนี้ค่าเหล้า+เติมน้ำมันเหลือ 800 บาท มูลค่าของกลางกว่า 10 ล้าน