เงินบริจาค 8 ดอลลาร์ คร่าชีวิตชาวเยเมน 85 ราย บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนจากเหตุชุลมุนระหว่างการแจกเงินบริจาคช่วงเดือนรอมฎอนในประเทศเยเมน

ฝูงชนจำนวนมากเบียดเสียดในงานแจกเงินบริจาคกลางกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน เมื่อวันที่ 20 เมษายน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคนจากการเหยียบและปะทะกัน (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุจลาจลในงานแจกเงินบริจาคกลางกรุงซานา ประเทศเยเมน หลังจากฝูงชนจำนวนมากมารวมตัวกันที่โรงเรียนแห่งหนึ่งเพื่อรับเงินจำนวน 5,000 เรียล (ประมาณ 8 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 275 บาท) ในช่วงสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นเดือนศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม

ภาพจากสถานีโทรทัศน์อัลมาซิร่าห์แสดงให้เห็นฝูงชนที่แน่นขนัดเบียดเสียดเพื่อแย่งกันรับเงินท่ามกลางเสียงกรีดร้องทรมาน ขณะที่ผู้คนบางส่วนติดแน่นอยู่ระหว่างกันจนไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ 

ความแออัดในพื้นที่แคบกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ทำให้ผู้คนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จนถึงขั้นเสียชีวิต

ภาพข่าวบางส่วนแสดงให้เห็นว่าผู้คนพยายามช่วยเหลือกัน โดยการแยกผู้บาดเจ็บออกมาจากการเบียดเสียดเหล่านั้น และท้ายที่สุดเหตุจลาจลจบลงที่ภาพศพเกลื่อนกลาดพื้นในที่เกิดเหตุ รวมทั้งกองรองเท้าแตะ, เสื้อผ้า และไม้เท้าอีกจำนวนมาก 

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของกลุ่มติดอาวุธฮูษีในเยเมนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 85 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 322 คน โดยผู้บาดเจ็บ 50 คนอยู่ในอาการสาหัส

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต และให้ข้อมูลว่า มีผู้หญิงและเด็กอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย

พยานผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ฝูงชนที่เบียดเสียดเริ่มแตกฮือด้วยความตื่นตระหนก หลังเกิดเสียงปืนท่ามกลางการรวมตัวกันที่โรงเรียนในเขตบับ อัล-เยเมนอันเก่าแก่ของกรุงซานา และเสริมว่าผู้คนแน่นขนัดอยู่ในถนนแคบๆ ที่นำไปสู่ทางเข้าด้านหลังโรงเรียน

สาเหตุที่ผู้คนต้องเบียดเสียดแย่งกันนั้นคาดว่ามาจากความกลัวว่าตนเองจะไม่ได้รับเงิน เพราะการแจกเงินบริจาคครั้งนี้เป็นการให้โดยไม่มีเงื่อนไขและไม่ต้องระบุตัวตน เมื่อเริ่มการแจกเงิน ผู้คนจึงต้องแย่งกันเป็นคนแรกๆ ประกอบกับความตกใจจากเสียงปืนในขณะเบียดเสียด การจลาจลหนีตายเลยเกิดขึ้นตามมา จนกลายเป็นโศกนาฏกรรม

มาห์ดี อัล-มาชาต หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มติดอาวุธฮูษีซึ่งปกครองพื้นที่บางส่วนในเยเมน กล่าวว่า มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และจับกุมบุคคล 3 คน เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุยิงปืนจนสร้างความแตกตื่นให้กับฝูงชน ทำให้เกิดการเบียดเสียดและเหยียบกันจนเสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน