แจ็ก หม่า รับตำแหน่งอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยในฮ่องกง

แจ็ก หม่าได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านธุรกิจที่มหาวิทยาลัยชั้นนำของฮ่องกง หลังหายหน้าหายตาจากสาธารณชนไปนาน

แฟ้มภาพ แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 กล่าวว่า แจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ผันตัวมารับอาชีพอาจารย์มหาวิทยาลัย หลังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านธุรกิจของมหาวิทยาลัยฮ่องกง

มหาเศรษฐีจีนวัย 58 ปีรายนี้แทบไม่ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเลย หลังจากที่เขาหลุดพ้นจากความสง่างามในช่วงที่รัฐบาลจีนปราบปรามอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

แจ็ก หม่ายังคงใช้ชีวิตอย่างเงียบๆตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 หลังจากเขาวิจารณ์การทำงานของหน่วยงานกำกับดูแลของจีนว่าล้าสมัยและไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลก ก่อนถูกรัฐบาลสั่งระงับการเสนอขายหุ้น IPO ต่อประชาชนครั้งแรกมูลค่า 37,000 ล้านดอลลาร์ ของ Ant Group ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการเงินออนไลน์ที่ต่อยอดมาจาก Alipay แอปชำระเงินผ่านมือถือในเครือของอาลีบาบา ตามมาด้วยการสั่งปรับเงินอาลีบาบาเป็นประวัติการณ์มูลค่า 2,750 ล้านดอลลาร์จากการดำเนินธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แจ็ก หม่า ซึ่งสูญเสียสถานะความเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของจีนอย่างฉับพลัน ก็เก็บตัวเงียบ, ยกเลิกการปรากฏตัวทางทีวี และหลีกเลี่ยงสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมด

จนล่าสุดที่มหาวิทยาลัยฮ่องกงประกาศว่า แจ็ก หม่าได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์จากสถาบันธุรกิจของตน

โฆษกของสถาบันฯกล่าวว่า "เป็นเรื่องน่ายินดีที่หม่าตอบรับการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์อันยาวนานของเขาในด้านนวัตกรรมและการพัฒนาธุรกิจ ให้กับนักศึกษาของเรา"

ตำแหน่งศาสตราจารย์ดังกล่าวมีวาระ 3 ปี และจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2569 ตามรายงานของสื่อฮ่องกง

เว็บไซต์ของสถาบันยืนยันโปรไฟล์ของแจ็ก หม่า ในฐานะศาสตราจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการจัดการและกลยุทธ์ และมหาวิทยาลัยฮ่องกงแห่งนี้เคยมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับหม่าในปี 2561

มูลนิธิแจ็ก หม่า ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีคนดังกล่าวในปี 2557 ได้ออกแภลงการณ์กล่าวว่า "หลังจากห่างหายไปจากโลกของการศึกษา แจ็ก หม่าตั้งตารอที่จะกลับมาใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอีกครั้ง"

ก่อนหน้านี้ หม่าเคยสอนภาษาอังกฤษเป็นเวลา 8 ปีที่มหาวิทยาลัยหางโจว เตี้ยนซี ในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ก่อนที่เขาจะเปิดตัวธุรกิจอาลีบาบา

มีผู้พบเห็นหม่าตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รวมถึงบนเกาะมายอร์ก้าของสเปน และมีรายงานว่าปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2565.

เพิ่มเพื่อน