ฟิลิปปินส์แสดงความกังวลเกี่ยวกับไต้หวัน ในการเจรจากับจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์แสดงความกังวลต่อรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในน่านน้ำรอบๆ ไต้หวัน

ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน (ขวา) ได้รับการต้อนรับจากเอ็นริเก มานาโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนการประชุมหารือร่วมกันที่โรงแรมไดมอนด์โฮเท็ล ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 22 เมษายน (Photo by Gerard CARREON / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เมษายน 2566 กล่าวว่า เอ็นริเก มานาโล รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมประชุมกับฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่มาเยือนอย่างเป็นทางการ พร้อมหารือการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็จัดการข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ด้วย

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุในถ้อยแถลงหลังการประชุมว่า "รัฐมนตรีต่างประเทศของเรายืนยันการยึดมั่นต่อนโยบายจีนเดียว ในขณะเดียวกันก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วช่องแคบไต้หวัน" โดยอ้างอิงการที่จีนดำเนินการซ้อมรบทางทหารรอบไต้หวันเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งปฏิบัติการจำลองการโจมตีเป้าหมายและการปิดล้อมเกาะ

ขณะที่ฉิน กังใช้คำกล่าวเรียกจีนและฟิลิปปินส์ว่าเป็น "เพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดข้ามทะเล"

"ท่ามกลางสถานการณ์ในภูมิภาคที่ผันผวนและปั่นป่วน ความสัมพันธ์จีน-ฟิลิปปินส์ที่แข็งแรงและมั่นคงไม่เพียงตอบสนองความปรารถนาของประชาชนทั้งสองชาติ แต่ยังสอดคล้องกับความปรารถนาร่วมกันของประเทศในภูมิภาคด้วย" ฉิน กังกล่าวระหว่างการเจรจา

ปัจจุบัน จีนและฟิลิปปินส์กำลังมีข้อพิพาทเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ที่ทับซ้อนกันในทะเลจีนใต้ โดยรัฐบาลปักกิ่งอ้างสิทธิ์เหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมด พร้อมส่งเรือหลายร้อยลำไปตรวจตราน่านน้ำอยู่เป็นประจำและครอบครองแนวปะการัง นอกจากนี้ยังเพิกเฉยต่อคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศในปี 2559 ที่ว่าการอ้างสิทธิ์ไม่มีพื้นฐานทางกฎหมาย

รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์กล่าวว่า ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ไม่ใช่ภาพรวมทั้งหมดของความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ ซึ่งตกลงที่จะจัดการความไม่ลงรอยกันผ่านการเจรจาและความร่วมมือ

ประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคเป็นส่วนหนึ่งของการหารือ เช่นเดียวกับประเด็นการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเกษตร, การค้า, พลังงาน และโครงสร้างพื้นฐาน.

เพิ่มเพื่อน