Samsung แบนการใช้งาน ChatGPT สำหรับพนักงานแผนกมือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้า

Samsung Electronics สั่งห้ามพนักงานในแผนกมือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ให้ใช้บริการปัญญาประดิษฐ์ทุกประเภท รวมทั้ง 'ChatGPT' หลังเกิดกรณีการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด

ChatGPT แอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์เชิงสนทนาที่พัฒนาโดยบริษัท OpenAI และได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท Microsoft (Photo by Lionel BONAVENTURE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า ซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ออกคำสั่งห้ามพนักงานในแผนกมือถือและแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าจากการใช้บริการปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างชุดข้อมูลขึ้นใหม่ (Generative AI) เช่น แชทจีพีที (ChatGPT)

กระแสตอบรับในปัญญาประดิษฐ์แบบแชทบอท (Chatbot) เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่แชทจีพีทีที่สนับสนุนโดยไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

แชทจีพีทีสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกจากความสามารถในการสร้างชุดข้อมูลใหม่ขึ้นมาได้เองทั้งเรียงความ, เพลง, ข้อสอบ และแม้แต่บทความข่าวจากประโยคสั้นๆ

นักวิจารณ์ต่างไม่พอใจวิธีทำงานของแชทจีพีทีและปัญญาประดิษฐ์รูปแบบเดียวกัน ที่ใช้ในการรวบรวมและประมวลผลข้อมูล

บริษัทการเงินรายใหญ่รวมถึงโกลด์แมนแซคส์ (Goldman Sachs) ได้สั่งห้ามหรือจำกัดการใช้แพลตฟอร์มที่คล้ายแชทจีพีทีของพนักงานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์ ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เริ่มใช้มาตรการเดียวกัน โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวจะบังคับใช้กับพนักงานในแผนกมือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้า 

ตัวแทนของซัมซุงบอกกับเอเอฟพีว่า บริษัทกำลังค้นหาวิธีใช้บริการปัญญาประดิษฐ์ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและความสะดวกสบาย

"... จนกว่าจะมีการเตรียมมาตรการเหล่านี้เสร็จสิ้น เราจะห้ามการใช้บริการปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างชุดข้อมูลขึ้นใหม่ในคอมพิวเตอร์ทั้งหมดของบริษัทเป็นการชั่วคราว" ตัวแทนของซัมซุงกล่าว

รายละเอียดบันทึกคำสั่งของซัมซุง นอกจากการห้ามใช้ปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวในคอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต และโทรศัพท์มือถือ บนเครือข่ายภายในของบริษัทฯแล้ว บริษัทฯยังแนะนำให้พนักงานละเว้นจากการอัปโหลดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานไปยังแพลตฟอร์มดังกล่าวเมื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนอกสถานที่ของบริษัทอีกด้วย

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ซัมซุงตรวจพบการใช้งานปัญญาประดิษฐ์แบบสร้างชุดข้อมูลขึ้นใหม่ในทางที่ผิดของพนักงาน อันเป็นที่มาของการสั่งห้ามใช้ในที่สุด โดยรายงานระบุว่าพนักงานจำนวนมากทำการนำข้อมูลละเอียดอ่อนขององค์กรเข้าสู่ระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างความสะดวกในการทำงานของตน แต่เป็นการละเมิดด้านการรักษาข้อมูลความลับของบริษัท

ซึ่งการสำรวจความคิดเห็นภายในของพนักงานซัมซุงพบว่า กว่า 60% เชื่อว่ามีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยหากใช้แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์กับอุปกรณ์ของบริษัทฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กซี จับมือซัมซุง และเคบี เจ แคปปิตอล เปิดให้บริการซัมซุงไฟแนนซ์พลัส (Samsung Finance+) บริการสินเชื่อซัมซุง ผ่อนง่าย ได้ทุกคน แค่ใช้บัตรประชาชนใบเดียว

นางสาวอรนิดา วิมลวัฒนาภัณฑ์ รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ และ คุณศิวาพร สัมมุตถี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้าน จาก บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคุณเจษฎา วัฒนวิทย์กุล Head of Part MX Key Account และคุณศิวาวุธ อินฟ้าแสง Samsung Finance+ Team Lead

2567 ประเทศไทย กับ AI ไม่ใช่กระแสวูบวาบ แต่จะอยู่กับเราตลอดไป

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ทำให้ตอนนี้ เรื่องของ AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ดูจะเริ่มใกล้ตัวคนเรา เข้ามามากขึ้นทุกที จนทำให้ต่อไปในอนาคต คำว่า สังคมปัญญาประดิษฐ์ ดูจะเป็นเรื่องที่อยู่ไม่ไกลจากตัวเรา

ซัมซุง-AISยึดใจกลางกรุง เปิดAIS eSports STUDIO at AIS SIAM ดันไทยศูนย์กลางอาเซียน

ซัมซุงผนึกกำลังร่วมกับ AIS eSports ตอกย้ำภารกิจการทำงานเพื่อผลักดันการเติบโตอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ล่าสุดปักหมุดกางอาณาเขตใจกลางเมือง กับ Esports Community Hub ล้ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับ AIS eSports STUDIO at AIS SIAM : The Ultimate Gaming Experience ที่พร้อมมอบประสบการณ์ให้เกมเมอร์ได้สัมผัสขุมพลังการเล่นเกมที่เหนือกว่าได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากโครงข่ายอัจฉริยะ AIS 5G และโครงข่ายบรอดแบนด์ไฟเบอร์ความเร็วสูงระดับ 5000/5000 Mbps แห่งแรกแห่งเดียว พร้อมผนึกกำลังร่วมกับพาร์ทเนอร์ชั้นนำในวงการทั้ง ซีเคร็ทแลป (Secretlab), ซินเน็ค (SYNNEX), โลกา (LOGA) และ โซนี่ (SONY) ร่วมกันขนทัพสุดยอดเทคโนโลยีเกมมิ่งพีซี คอนโซลและอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ที่ดีที่สุดและทันสมัยที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมเตรียมจัดเต็มกิจกรรมต่อเนื่อง

โฆษกรัฐบาลปัดข่าว 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ต่อรองค่าไฟก่อนลงทุน

โฆษกรัฐบาลชี้แจง Google, Microsoft และ Tesla ไม่เคยต่อรองราคาค่าไฟกับรัฐบาล สิ่งที่ต้องการคือพลังงานสะอาด ซึ่งรัฐบาลไทยสามารถรองรับได้