ยูเครน : สงครามมิอาจห้ามความรัก

AFP

นับตั้งแต่สงครามเริ่มปะทุ จำนวนงานแต่งงานในยูเครนเพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว แต่ไม่ใช่ว่าทุกคู่จะอยู่ในอารมณ์อยากเฉลิมฉลอง

ก่อนการบุกรุกและโจมตีของกองทัพรัสเซีย คู่รักในยูเครนต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนเพื่อรอทางการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดและอนุมัติการนัดหมายจดทะเบียน แต่ตอนนี้ทุกคู่สามารถแต่งงานได้ภายในวันเดียวโดยไม่ต้องนัดหมาย นั่นเพราะกฎหมายใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2522 ทำให้ทุกอย่างรวดเร็วขึ้น

ผู้คนต้องการแต่งงานกันมากขึ้น เฉพาะช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้วทั่วทั้งยูเครนมีคู่แต่งงานมากกว่า 100,000 คู่ เพิ่มขึ้นถึง 21 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน สถิติการหย่าร้างลดลง 42 เปอร์เซ็นต์ ในห้วงเวลาที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอนดูเหมือนความต้องการในความมั่นคงของชีวิตจะมีเพิ่มขึ้น

ตอนนี้สถานการณ์สงบลงเล็กน้อย แต่ที่สำนักงานทะเบียนในกรุงเคียฟยังมีคู่รักประมาณ 10 ถึง 20 คู่เดินทางไปจดทะเบียนสมรสกันในแต่ละวัน ระหว่างนี้สำนักงานทะเบียนกำลังตกแต่งใหม่หรือพูดง่ายๆ ว่ากำลังรื้อถอนสิ่งบ่งบอกความเป็นรัสเซียออกไป บริษัทเอกชนซึ่งจัดงานแต่งให้กับคู่รักในนามของรัฐ ได้เปลี่ยนชื่องานพิธีจาก ‘swadba’ ที่แปลว่างานแต่งงานในภาษารัสเซีย เป็น ‘vesillja’ ภาษายูเครน ล่าสุดกฎหมายกำหนดให้บริการสาธารณะต่างๆ ต้องใช้ภาษายูเครน ในขณะที่ภาษารัสเซียค่อยๆ หายไปจากการรับรู้ของสังคม

นับตั้งแต่ประเทศเข้าสู่สงครามหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่ขั้นตอนการแต่งงานที่รวดเร็วขึ้นเท่านั้น หากยังรวมถึงวิธีการแต่งงานด้วย นั่นคือจดทะเบียนพร้อมหน้ากันทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาว หรือมาเฉพาะเจ้าสาว ส่วนเจ้าบ่าวยังอยู่แนวหน้า ก็ต้องจดทะเบียนผ่านวิดีโอคอลล์ ตามกฎระเบียบแล้วทหารจะได้รับอนุญาตให้ลาราชการจากแนวหน้าได้ 3 วันเพื่อแต่งงาน แต่บางครั้งสถานการณ์ก็ไม่อำนวยให้ลาได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นผู้บัญชาการกองพลสามารถรับรองทะเบียนสมรสได้ที่แนวหน้าเลย และบางคู่ใช้แหวนแต่งงานที่ทำจากเฝือกระเบิดหรือปลอกกระสุนก็มี

หรือบางครั้งก็มีช่วงเวลาที่น่าเศร้าเกิดขึ้น อย่างเช่น หลังจากจดทะเบียนสมรสแล้ว ฝ่ายภรรยากลับไปที่สำนักทะเบียนอีกครั้งไม่กี่วันหลังจากนั้นพร้อมใบมรณบัตรของสามี ซึ่งการจดทะเบียนสมรสเป็นหลักประกันรูปแบบหนึ่ง หากสามีเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่แนวหน้า ภรรยาม่ายมีสิทธิได้รับสวัสดิการและเงินช่วยเหลือจากรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'เป๊ก วงซีล' โพสต์ฟาดกลับแบบจุกๆ แค่พี่-น้องก็เป็นให้ไม่ได้แล้ว!

ทนไม่ไหวจนต้องโพสต์ถึงสิ่งที่ตนเองเจอมาหลังจากเลิกกับแฟนเก่า พร้อมทั้งยังประกาศชัดเจนเลยว่า “ไม่สะดวกใจที่จะเป็นพี่เป็นน้องอีกต่อไป” สำหรับ เป๊กซ์-ปราชญ์ พงษ์ไชย นักร้องนำวง Zeal ที่เพิ่งขอแฟนสาวนอกวงการแต่งงานไปหมาดๆ แต่ก็ยังมีเรื่องของอดีตคนรักเข้ามากวนใจจนเจ้าตัวต้องระบายความในใจออกมาผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม